banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 - Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM NEWS NETWORK (VNN)

P.O Box 661162

Sacramento , CA 95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com <mailto:vnn@vnn-news.com>

Website: www.vnn-news.com <http://www.vnn-news.com/>

 

**********************************

Bài V Hàng Ngày

Ngày 12 Tháng 09 Năm 2007

**********************************

 

1- Bình Lun Vit Nam

- Ði mi t ăn bám đến ăn cướp

Trn Ðc Tường

 

2- Din Ðàn Hi Ngoi

- Vòng quanh ngh quyết 36 ca Vit Nam và nhng khúc mc v giy min visa cho người Vit

Nhóm du sinh vin ti ÐH Oslo - Nauy (THTNDC)

 

3- Din Ðàn Hi Ngoi

- Góp ý vic phê bình ch trích đấu tranh

Nguyn Chính Kết

 

4- Din Ðàn Quc Ni

- Ý kiến ca mt độc gi t lâu đã trót l trung thành vi báo "Công an thành ph H Chí Minh"

Quc Bo

 

5- Tin Tc Quc Ni

- Chân Dung Lãnh Ðo: Thư Ca Phm Xuân Gi Lãnh Ðo CSVN

Phm Xuân

 

6- Câu Chuyn Ðin nh

- Hollywood 7 Ngày Qua

Natalie Nguyen

 

7- Tp Ghi Văn Ngh

- Nhng hi c m

Nguyn Mnh Trinh

 

8- Truyn Ngn Trong Nước

- 23-26

Ð Hi Yến

 

**********************************

 

1- Bình Lun Vit Nam

 

- Ði mi t ăn bám đến ăn cướp

 

Trn Ðc Tường

 (VNN)

 

T nhiu năm nay, và nht là trước nhng t cáo ca người dân và ca quc tế liên quan đến vn đề vi phm Nhân Quyn và tình trng không có dân ch ti Vit Nam, CSVN luôn d ging điu khoe khoang s thành công ca chính sách "đổi mi" ca h. Cao đim ca nhng khoe khoang này là trong dp CSVN t chc Hi Ngh APEC hi cui năm 2006. Chng là thi đim đó đánh du 20 năm đảng CSVN đưa ra đường li "đổi mi".

21 năm trôi qua. Ðã có mt thế h Vit Nam trưởng thành vi hàng chc triu người không h biết đến cái thi k trước "đổi mi". Và không biết ti sao CSVN li phi "đổi mi". Dĩ nhiên là b máy tuyên truyn cng sn ch nói đến "thành qu" ca "đổi mi" mà không nói đến tình trng cơ cc ca dân chúng c nước trong bn chc năm trước đó. Năm 1945, nước ta là mt nước thuc địa, b thc dân đô h gn mt thế k. Do cc din thế gii, dân ta đã dành được độc lp. Thay vì nghiên cu để đưa ra mt đường hướng vi nhng gii pháp phù hp vi xã hi và dân tc Vit Nam va thoát khi xing xích nô l, H Chí Minh theo lnh ca quc tế cng sn đã ôm m ch thuyết si cung t Châu Âu v áp đặt trên đất nước ta. Trong nhiu tài liu, CSVN khen ngi H Chí Minh đã "vn dng sáng to ch nghĩa Mác-Lênin vào tình hình thc tế Vit Nam". Thc cht CSVN đã chng vn dng sáng to gì. H b Staline và Mao Trch Ðông đè đầu, cưỡi c, không cho phép CSVN làm điu gì khác vi giáo điu và mnh lnh ca Bc Kinh và Ðin Cm Linh.

Cán b Tu cng đã ch đạo trc tiếp cuc "ci cách rung đất" đẫm máu ti min Bc trong 2 thp niên 50 và 60. Tp đoàn lãnh đạo CSVN t H Chí Minh đến Trường Trinh, không k nào dám cãi lnh. Sau cuc "ci cách rung đất", đến thi k trit phá kinh tế tư sn tư doanh và đưa ra chính sách "làm ăn tp th". Tài sn, rung đất ca nhân dân đã b CSVN tước đot để xung vào các "hp tác xã" công nghip và nông nghip. Người dân t v thế ch nhân ca đất đai, rung vườn, cơ s công k ngh đã tr thành công nhân trong các hp tác xã này. Trong lúc cng sn tuyên truyn "phát huy quyn làm ch tp th ca nhân dân" thì thc cht nhân dân chđám nô dch ca cán b cng sn mà thôi. Bn này bn cht ngu ti và lười biếng đã tr thành nhng người qun lý hp tác xã, nhng ch nhân ông đích thc. Chúng không đụng tay đến công c, nông c sn xut; trong lúc người dân đầu tt mt ti, bán lưng cho tri, bán mt cho đất t sáng sm tinh mơ đến lúc tri ti mt. Làm như trâu bò mà không đủ ăn, đủ mc. Bn cán b cng sn thì phè phn, chm công, o ép nhân dân không khác gì cai phu đồn đin dưới thi thc dân đô h. Không sn xut mà vn được hưởng tiêu chun hơn hn nhng người lao động. Bn chúng qu là bn ăn bám.

Ðến năm 1989, không th chp nhn kiếp sng khn nn do ch nghĩa Mác-Lênin mang li, nhân dân các nước XHCN Ðông Âu đã nht lot đứng lên git sp các chế độ cng sn. Hang ca ch nghĩa này là Liên Xô cũng b sp đổ vào năm 1991. Ch nghĩa Mác-Lênin đã b nhân loi qung vào xt rác. Trước nguy cơ sp đổ, CSVN cũng đã t b con đường XHCN bng cách chuyn nn kinh tế XHCN sang hướng kinh tế th trường, xóa b cung cách làm ăn tp th, gii tán các hp tác xã, nht là trên lãnh vc nông nghip. CSVN đã gi s chuyn hướng này là "đổi mi". H s không dám nói đến "thay đổi" nên đã dùng t ng "đổi mi". Nhưng h không nói ti sao phi "đổi mi". Vì nêu ra lý do "đổi mi" tc là thú nhn ch nghĩa Mác-Lênin là vô giá tr nếu không mun nói là tai ha cho đất nước. Bao nhiêu năm h dn dt c nước đi con đường này là mt s sai lm vĩ đại không th tha th được.

Sau khi chuyn sang kinh tế th trường, vi bn cht ăn bám, CSVN vn không h làm ra được bt c mt th sn phm nào, h đã đào bi đất đai để chiêu d đầu tư nước ngoài. Hơn thế na, h còn cướp đot đất đai, rung vườn ca nhân dân để bán cho doanh nhân nước ngoài. Hành động ăn cướp ca cường quyn CSVN được lut pháp bt công do chúng đặt ra, đã khiến cho hàng triu người dân b thit thòi, oan c. Tiếng kêu ca dân oan đã vượt biên gii Vit Nam ra đến toàn thế gii, đã vang động lên đến tn tri xanh. Ti nghip cho nhân dân ta, vn tưởng dưới chế độ XHCN Vit Nam còn có công lý, đã ngày đêm ln li, sut năm này qua tháng khác đội đơn đi khiếu kin.

Biết được rng, đi kin k cướp vi tướng cướp s không có hiu qu, người dân đã xung đường biu tình, đấu tranh. Bo quyn vn không có t thin chí gii quyết tha đáng cho nhân dân. T hơn thế na, CSVN đã cô lp đám dân oan khiến h đói khát, màn tri chiếu đất rt là thê thm. Trước cnh thương tâm đó, nhiu nhà ho tâm đã giúp đỡ lương thc, qun áo cho nhng người khiếu kin. Trong nhng nhà ho tâm, có Hòa Thượng Thích Qung Ð và chư tôn đức thuc GHPGVNTN. Lp tc bo quyn cng sn huy động báo đài trong nước vu cáo, bôi nh.

Càng ngày CSVN càng l rõ b mt b i ca h. H đã "đổi mi" t ăn bám sang ăn cướp. Vì ăn cướp thi nay làm giu mau hơn ăn bám thi bao cp.

 

=END=

 

2- Din Ðàn Hi Ngoi

 

- Vòng quanh ngh quyết 36 ca Vit Nam và nhng khúc mc v giy min visa cho người Vit

 

Nhóm du sinh vin ti ÐH Oslo - Nauy (THTNDC)

 

Tính cho đến nay con s người Vit sng bên ngoài lãnh th VN khong 4,2 triu người, 3,2 triu người đang sng ti M và Châu Âu và Úc châu, con s còn li gn 1 triu bao gm nhng người đã và đang sng theo nhiu dng khác nhau ti các quc gia vùng châu Á và ti các nước Ðông âu cũ và cu liên xô, vi con s này thì hơn mt na là nhng người đã có quc tch khác VN, tc khong 3 triu người phi chng minh mình là người gc vit. Vi con s khng l như thế thì nhà nước VN s thu vào ngân sách cho năm 2008 mt s tin là 60 triu USD t ngân sách "Min th thc Visa" khi giá phí xin giy min visa là 20USD/ đầu người.

Ðây chưa k đến các ph phí khác mà nhng người Vit phi tr cho chính th tc "đầu tiên" khi h xin xác nhn là người VN hoc giy khai sinh ti các cơ quan phường xã trong nước.

Ði vi nhng người Vit đã và đang sng ti Tháiland và Campuchia và Lào v.v... nhng người này đã đến các quc gia này nhiu thế h nhưng ti nay h vn chưa có quc tch ca quc gia đó mc dù h có nhng tên không phi là Vit Nam. S người này rt khó để mà chng minh rng mình là người gc Vit Nam vì đời cha m ca h đã không có giy t khi sang lp nghip ti các quc gia lân bang Vit Nam.

Ði vi người Vit b nước ra đi vào nhng thp niên 70, 80, 90 thì hu hết đã không mang theo các giy t chng minh ca Vit Nam, nhiu người đã thay tên đổi h để tránh phin phc t phía chính quyn Vit Nam hoc khi h vào quc tch M v.v.. vi nhng cái tên như Jennifer Petterson ngày nay dù cho có giy khai sinh thì cũng không th nào chng minh được Jennifer Petteson ngày xưa là Võ th Bích. Lý do là khi ch Bích vào quc tch M, ch xin đổi tên thành Jennifer Vo, nhưng khi lp gia đình vi người bn x ch đổi luôn tên h ca ch sang thành Petterson theo h ca chng.

Chính quyn s ti s không cung cp thông tin v quê qúan ca người dân ca h để tránh s vic phin toái mà công dân ca h gp phi vi các chính quyn thích quy nhiu người dân. Mt vài trường hp c th là gn đây mt s người mang gc Albania b cnh sát Yugoslavia làm khó d hoc bt b khi h thy người mang quc tch Albania, vì thế Nauy đã b tên quc gia ca nhng người mà không mun nêu quê qúan ca mình trên các passport mà thay vào đó bng các ký hiu đơn gin như Vit Nam bng VNM v.v.. Chính vì chính quyn M và Châu âu không th xác nhn được người Vit Nam là gc Vit nên cơ hi ca vic xin giy này bng zero.

Người ngoi quc gc vit bt buc phi chng minh bng nhng bn sao khai sinh t phường xã, điu này khiến cho giá chi phí mt t giy min visa không còn là 20 USD na mà nhiu gp bi... khiến cho s tin mà nhà nước VN thu được s cao hơn 60 triu USD d kiến.

Cho đến nay nhà nước VN vn chưa ph biến mu kê khai cho giy min Visa này. Ðây là mt điu rt đáng h nghi vì vi tư cách mt quc gia được nhiu s tín nhim và hy vng ca thế gii thì chính ph Vit Nam vô tình làm mt đi nhiu s tín cn t người dân hi ngoi. Vì chưa thy các tình tiết trong mu đơn đó nên chúng ta khó d đoán là chúng ta phi kê khai nhng gì vi chính quyn VN. Tưởng cũng nên nhc li là sau 1975 chính quyn CS lúc đó không có mt thông tin chính sách v tt c người min Nam, nhưng chính do "t khai lí lch" mà chính quyn CS lúc đó nm chc trong tay ai là thành phn nào và hot động ra sao trước và sau "ngày gii phóng" khi h ban b chế độ H khu để kim soát người dân.

Ngày nay, chiến dch min visa là mt con bài trong chiến lược ngh quyết 36, đây là mt cuc tng kim tra dân s người Vit trên toàn thế gii nhm lưu tr trong mt kho lưu tr khng l (database) trong nước.

Ð tránh vic này qúa l liu hoc vng v và gây khó khăn cho du khách thăm quan Vit Nam ngay ti ca khu nên công vic thâu thp d kin v người ngoi quc gc vit s được thc hin riêng bit qua các đại din ngoi giao ca Vit Nam ti hi ngoi, hoc các văn phòng lo vic xut nhp cnh trong nước.

Ðang có nhng bàn tán xôn xao v vic Vit Nam s theo chân Trung quc bãi b chế độ h khu, nên để có th kim soát được người dân ging như chế độ h khu thì Vit Nam phi du nhp mt phương pháp kim soát người dân ging như M và Tây Phương, nghĩa là s gn lin mt s, bên nauy gi s này là personnummer, mt dãy s khác theo sau ngày sinh ca mi công dân. Vic này rt khó thc hin vi 86 triu dân trong nước và càng ri lon hơn khi h khu b bãi b mà không có cách kim soát. Vì thế 5 triu người Vit Hi ngoi s là mt đối tượng th nghim rt tuyt vi cho chính ph Vit Nam.

Ri đây mi người ngoi quc gc Vit s có mt securitynumber (mã s c định), và các nhân viên hi quan và cơ quan đặc trách người Vit hi ngoi s nm vng thông tin v h qua các mã s c định này, vì tên tui và s passport ca người ngoi quc gc Vit có th thay đổi, nhưng nhng mã s c định này do chính ph VN thiết lp cho mi người Vit hi ngoi được duy trì ti các database VN s không bao gi thay đổi.

Gn đây dư lun cũng xôn xao v vic cho phép vit kiu mua nhà ti Vit Nam, thot đầu nghe có v rt thân thin và d dàng nhưng trên thc tế thì b nhiu cn tr ca pháp lut. Ðây là tiến trình phc tp ca pháp lut:

Ð có th mua được nhà ti mt quc gia thì bn phi có giy phép định cư vĩnh vin, nôm na tiếng M gi là "th xanh", tiếng Nauy gi là "bosettingstillatelse", và trong nước hin nay rt ph biến vi cái tên gi là KT3, mà để có th xin được giy phép định cư vĩnh vin thì bn phi chng minh rng mình có nhà ca và công ăn vic làm c định (ngoi tr nhng trường hp đặc bit). Qua hai điu trên ta thy có s mâu thun và đòi hi trng chéo lên nhau. Chính ph Vit Nam cũng đã nghiên cu nhng b lut này nên trước khi ban hành lut s hu nhà đất cho người ngoi quc (tc người Vit kiu) thì phi hp thc hoá giy phép "định cư vĩnh vin" này qua giy min visa vi hn định là 5 năm. Ðây là thi gian đủ tiêu chun theo lut quc tế v "greencard" ti nhiu quc gia hin hành trên thế gii. Chính ph Vit Nam cũng có mt đạo lut v cp giy định cư vĩnh vin cho người Vit kiu sng lâu dài trên đất nước Vit Nam t 5 năm tr lên. Xét theo s hp lý ca lut pháp thì đây không có gì tr ngi đối vi vic xin din KT3 cho vit kiu li và mua nhà ti Vit Nam. Ðây cũng là mt bước đầu rt dài ca vic cho phép vit kiu có song tch sau này ca chính ph Vit Nam. (...trích li Nguyn Phú Trng: Vic min th thc cho người Vit Nam định cư nước ngoài cùng vi các chính sách đã và đang tiến hành như chính sách mt giá đối vi người Vit Nam nước ngoài và trong nước, áp dng thng nht Lut Ðu tư, cho phép người Vit Nam nước ngoài mua nhà... là nm trong tng th ch trương). Tưởng cũng nên nhc li là đối tượng Vit Kiu khi mua nhà Vit Nam thì phi có h khu thường trú như mi công dân khác.

Vic min Visa vào Vit Nam s làm tăng thêm lượng người v Vit Nam (t 500 ngàn lên đến 1 triu hoc hơn) là điu không th ph nhn được, đồng thi cũng làm cho túi cha Dollar ca Vit Nam căng phng thêm ra t con s 5t USD nay đã thành 10 t và không biết s tăng lên nhiu đến đâu.

Vit Nam cũng đang mun chính chng minh uy thế ca đảng công sn ca h cho các quc gia trong khu vc thy qua s thành công v kinh tếđạt tiêu chun nhiu mc đích đã và đang đề ra. VN đã chiếm được lòng tin ca Singapore và s kính n ca Tháiland và Phi lut tân khi nn kinh tế VN tăng trưởng 7,8% và s tôn sùng ca các quc gia nghèo như Campuchia, Lào và Miến Ðin nên mc đích "the next destination is Vietnam" là tăng thêm lượng người du lch vào Vit Nam bt đầu bng nhng người du khách gc vit và có thân nhân người Vit, sau đó s kéo theo s nhòm ngó ca các hãng du lch khác khi con s này là mt chng minh hùng hn. Thái Lan và Phi Lut Tân s càng thêm khâm phc Vit Nam hơn nếu mc đích đạt ch tiêu.

Khi s người đi vào Vit Nam du lch tăng khiến cho t l nghch vi s người mun du lch li M hoc Châu Âu, và khi người Vit v nước thường mang tâm trng s hãi b trc xut hoc b gây phin toái trong nước nếu h có hành vi c súy dân ch ti Vit Nam, nên phong trào dân ch cho Vit Nam ti hi ngoi s không còn thành cao trào na và t nó có th s yếu dn khi thiếu người tham gia. Ðây cũng là mt cách phân tán và chia r cng đồng ca người Vit hi ngoi trong tinh thn "đấu tranh cho mt nn dân ch ti VN".

Min Visa to điu kin thun li vào Vit Nam là mt hình thc gián tiếp thú nhn cái sai ca chính ph Vit Nam ngày xưa đã xem thuyn nhân là nhng người phn quc. Ðây cũng là "c càrt" cho nhng Vit kiu ngoan ngoãn quên đi qúa kh để hoà hp trước ri hoà gii sau (người khôn thì đặt điu kin phi hoà gii trước ri xem có thun li ri mi tiến đến Hoà hp).

 

Nhng khúc mc chưa gii quyết xong:

1- Chính ph Vit Nam tuyên b rng, nếu vit kiu có giy chng minh sinh ti Vit Nam thì người đó có gc Vit Nam, đây là mt tr ngi ln đối vi nhng người M (hay ngoi quc) làm vic lâu năm ti Vit Nam và sinh con ti Vit Nam, nhng người này theo lý thuyết h phi là người Vit Nam, nhưng vì cha m h không là gc Vit Nam nên chưa biết h thuc din nào.

2- Mt Vit kiu khi lp gia đình vi người ngoi quc h có th ly tên h ca chng hoc h chn thay c tên h ln tên gi, nếu như h mun (theo lut quc tch Nauy) thì trên passport ca h s không có chú thích gc gác quê qúan ca h. Thành phn này rt khó chng minh được h là người gc vit, dù cho h có giy khai sinh chng minh tên cũ; hin nay chính ph Vit Nam chưa có các cơ quan kim tra giy t vi các quc gia bên ngoài, mt phn vì gn đây Vit Nam đã có nhng hành vi lưu tr mt s thông tin ca người Vit ti hi ngoi để kim soát và chính ph Na Uy đã mnh m phn đối vic làm này ca Hà Ni, khiến cho vic cung cp thông tin cá nhân ca người Na Uy gc Vit do cơ quan kim tra dân s "folkeregister" càng khó khăn hơn đối vi Vit Nam.

3- Người Vit đã có mt trên đất nước ngoi quc nhiu năm ri, nếu tính t 1975 thì đã hơn 32 năm, điu này có nghĩa là mt em bé sinh ra ti tri t nn hoc ti quc gia không phi là Vit Nam thì s không th chng minh được h là người gc Vit khi cha m ca nhng em này là thuyn nhân không mt mnh giy t. Con cái ca các em này được sinh ra ti Hoa k hay mt quc gia Châu Âu vì thế theo lut min visa thì người làm đơn ch có th "chng minh cha m mình là người gc Vit", nhưng không nói đến vic các em có th chng minh Ông bà Ni Ngoi là người gc Vit. Khi văn bn không chính xác thì vic thc thi lut pháp cũng không phi là d dàng.

4- Tham vng ca chính ph Vit Nam qúa ln khi ha s gii quyết cp giy min visa trong vòng 7 ngày. Ðiu này s làm cho chính ph mt đi nhiu tín nhim người Vit hi ngoi khi li ha không thc hin đúng.

5- Hin nay phiá nhà nước VN đưa ra nhng câu tr li đại khái là "theo chúng tôi thì đối vi bà con người Vit thì không có gì khó khăn khi chng minh mình là gc Vit" hoc "h có th dùng tt c các loi giy mà có th chng minh h là người Vit Nam", trong khi đó không th c th hoá mt loi giy t nào hp l và không hp l, thí d bn sao không có công chng có hp l hay không? Ngoài ra h còn cho rng "nếu gi s trường hp ti t nht có th xy ra là bà con không th chng minh được giy t thì có th nh đến hi đoàn ti hi ngoi mà Ði s qúan ca h công nhn hoc mt đoàn th trong nước", điu này khiến cho ta đặt ra tính cách pháp nhân ca đoàn th trong và ngoài nước? Thí d nếu bà con được mt đảng hot động chính tr và nhân quyn bo tr thì liu Ði s qúan VN có chp nhn không? Gi như mt hi đoàn trong nước đứng ra bo tr chng nhn bà con là người Vit Nam thì sau này các hi đoàn này có phi chu các phn ng pháp lut khi người được bo tr b cáo buc là "khng b" hay là "phn động" không? Mt đoàn th hi ngoi mà Ði s quán biết đến và công nhn là mt cách v đường cho nai chy vào mt hi đoàn thân chính quyn hoc được đặt ra bi chính quyn qua giám sát ca các Ði s quán VN. Thí d "hi Vit kiu yêu nước" v.v... đây là mt hi đoàn có tên nhưng không có thc, vì chưa bao gi h có mt hot động gì công khai như mt hi đoàn chính thc nên bà con không th trao thân cho hi đoàn này bo lãnh, hoc chp nhn bt c điu kin gì ch để được cái giy chng nhn "gc Vit Nam".

6- Giy min th thc ch có giá tr 5 năm nhưng không có thông tin nào khác sau 5 năm s có nhng chuyn biến gì? Vy b lut này nm trong phm vi th nghim trước khi có mt b lut khác liên quan được đề xut và thông qua? Lý do gì mà giy min th thc ch có hn trong 5 năm thôi? Hay là sau 5 năm thì bà con phi tr li xin Visa như trước, hoc nếu b lut còn hiu lc thì bà con phi tiếp tc chng minh mình có gc Vit Nam mt ln na sau khi giy min Visa hết hn, hay là xin gia hn hoc đổi giy min th khác? Khi mà mc đích và phương pháp hành động ca mt b lut mi chưa được sáng t thì người thi hành lut ln người s dng lut s gp nhiu khó khăn v lut pháp trong tương lai.

7- Phía VN cũng không đề cp đến vic khi giy min th thc mt thì bà con phi làm gì, và nếu trong thi gian 5 năm này ph n lp gia đình và đổi tên h theo tên chng thì giy này s được x lý ra sao, khi không có văn bn rõ ràng như thế thì các cơ quan đại din ca VN trong và ngoài nước ch biết ch ch th, mà ch th thì chúng ta cũng biết lâu lm mi đến nơi!!

8- Bn văn cũng cho rng "người VN định cư nước ngoài không thuc din cm nhp cnh", đây là mt s lo lng rt ln vi nhng nhà dân ch ti hi ngoi, dù cho bn là người làm chính tr công khai hay ch phát biu tư tưởng không hp thi vi nhà nước CS thì bn cũng s được lit kê vào danh sách "thuc din cm nhp cnh", nhưng nhà nước CS Vit Nam không có văn thư hay văn bn xác nhn và trao cho bn để biết rng bn "thuc din cm nhp cnh", để bn khi phi làm đơn, vì thế ch gây hoang mang xáo trn cho người dân khi có tư tưởng dân ch.

9- Có l chính ph VN luôn "th đim" nhng thay đổi ca h trước khi h mnh m thay đổi chính sách, nhưng s "thay đổi này luôn na vi" ch không dt khoát, thí d vic min Visa cho Vit kiu quc tch ngoi quc, nhưng li không min visa cho các công dân đồng quc tch vi ngoi kiu. Thí d công dân khi Bc Âu được min th thc khi đến VN trong vòng 14 ngày, nhưng khi lut min th thc cho người "gc Vit" trên toàn thế gii thì li không nói gì đến vic "min th thc 14 ngày" còn hu hiu hay không?

10- Theo li Ông Nguyn phú Bình thì th thc visa s cho phép ra vào Vit Nam nhiu ln và mi ln không quá 90 ngày, mt sơ h ca lut này là ch, nếu bn đã có mt Vit Nam 90 ngày ri và bn không được thêm na, nhưng nếu mun thêm 90 ngày na thì bn ch cn ra khi biên gii Vit Nam và quay li ngay trong ngày ri thêm 90 ngày na. Thc mc đây là liu bn làm đúng quy định như thế thì nhân viên hi quan có điên đầu vì cái lý "logic" ca bn không, hay là bn b làm vic riêng vi cp trên vì cp dưới không thông hiu lut l.

 

S thay đổi ln trong vic min visa:

- Thông thường khi cp Visa thì các cơ quan đại din chính ph VN ti hi ngoi cp mt visa có hiu lc trong vòng 6 tháng, nay giy min visa ch có th lưu li VN ti đa 90 ngày và phi gia hn thêm nếu có nhu cu thêm. Nói cách khác là gim thi gian visa t 6 tháng xung 3 tháng.

- Vic min Visa 90 ngày vi chi phí 20 USD, và chi phí gia hn thêm 3 tháng na ti cc xut nhp cnh vi chi phí 20 USD, tng phí chung là 40USD, cũng tương đương vi mt ln xin visa có giá tr 6 tháng như hin nay.

- Các đối tượng mà trước đây vì lý do chính tr đã thay tên, hoc các đối tượng b trc xut ti sân cng, nay t khai tên tui tht ca mình để cho nhà nước qun lý sát hơn và đề phòng cao hơn vi nhng phn t mà h gi là "phn động" trước khi xâm nhp lãnh th.

- Giy min th thc ch có hn 5 năm, vì đương s "có gc gác Vit Nam" thì tm n, nhưng nếu đây là mt m t để hoá tch mt người đã t b quc tch VN sang thành mt "công dân VN" thì nếu đương s chp thun thì s có nhiu tr ngi pháp lý vi quc gia s ti mà h đang sng.

- Theo tinh thn ca b lut này thì người ngoi quc gc Vit s không phi xin Visa vào Viet Nam vi điu kin h phi có passport ngoi quc đi kèm, đều này s không làm thay đổi các quy lut "bo v công dân ca mt quc gia khi công dân gp hon nn bên ngoài lãnh th". Vì passport là mt xác nhn chính thc và duy nht là người đó thuc quc tch và công dân nước nào.

Hin nay vn còn qúa sm để bàn v vic min visa có liên quan đến vic gián tiếp "cp cho" Vit kiu thêm mt quc tch Vit Nam na không. Vì nếu qu thc đây là mt ý đồ cho vic đó thì người ngoi quc gc Vit s phi gp khó khăn trong vic chn lưạ, nếu h chp nhn quc tch Vit Nam "min phí" này thì h phi t tch mà h đang có. Nếu h không chp nhn "quc tch min phí" này xem như h b qua mt cơ hi và quyn li ca h ti Vit Nam, mt trong nhng cơ hi và quyn li đó là quyn tha kế tài sn cho người có quc tch Vit Nam.

Chp nhn mt quc tch mi luôn đi đôi vi bn phn và trách nhim công dân là tr thuế và thi hành quân s, đồng thi quyn b phiếu và t ng c trong các cuc bu c.

"Tt c người VN định cư nước ngoài, có đủ giy t cn thiết và không thuc din cm nhp cnh VN đều được min th thc". K t ngày 30/4/75 đến nay chính ph VN chưa h có văn bn hoc pháp lut chp nhn người vượt bin là người đã được hp pháp hoá và được tr v VN, cho đến hôm nay nhng người vượt biên sang biên gii Campuchia vn b con là phn quc và phn động. Tưởng nên nh rng sau 1975 làn sóng người t nn dâng cao và nhng người vượt bin b bt s b nht tù hoc nhng người thoát được sang mt quc gia t do vn còn b coi là đối tượng chng phá nhà nước khi h không ng h ngh quyết 36. Thuyn nhân VN được coi là t nn chính tr (cho đến khi h có quc tch mi) vì hi đủ tiêu chun công ước t nn quc tế ký kết năm 1951, và điu này khiến cho Các quc gia Tây Phương và Úc, M đã phi bt buc nhn thuyn nhân VN theo hip ước quc tế mà h đã ký kết. Vì thế khi chính ph VN đã tng lên tiếng và bt b thuyn nhân khi b nước ra đi bng lut pháp thì h cũng phi hp pháp hoá thuyn nhân thành nhng người không còn là "phn động" hoc "phn quc" nếu không thì tp th gn 3 triu người Vit đều thuc din cm nhp cnh c...

Hin nay Na Uy theo nguyên tc chung thì không chp nhn song tch hoc đa tch, nhưng rt nhiu người Vit Nam sang đoàn t gia đình và h được mang 2 passport, hay nói cách khác là h mang "song tch bán chính thc"; điu này xy ra vì Na Uy có mt b lut quy định như sau: "Ði vi người mang quc tch ngoi quc, khi vào quc tch Na Uy phi xin hy b quc tch cũ ca mình, nhưng đối vi nhng đối tượng mà không th cung cp được giy t tch vì h là nhng người t nn chính tr, h có th nhp tch mà không cn phi t tch cũ.... Ði vi mt s đối tượng khác khi h có passport t quê quán khi h làm đơn xin thôi quc tch qua văn phòng đại din quc gia hoc các cơ quan trong nước thì mt trong hai trường hp/ hoc c hai sau đây vn được cp quc tch Na Uy:

1- Thi gian tr li xin giy chng nhn t tch lâu hơn 8 tháng

2- Giá phí cho đơn xin tn kém hơn Nkr.6000 tương đương 1000 USD

Khi các đối tượng trên nhn được giy phép cho t tch t quê nhà hoc thông qua các văn phòng đại din ca quc gia thì h phi np giy t tch để b túc h sơ.

Chính ph Na Uy s khó có th bo tr nhng công dân Na Uy đi du lch vào Vit Nam bng Passport Vit Nam, vì h không có tính cách pháp nhân Na Uy khi h không s dng passport do Na Uy cp.

Ti sao con s 5 rt thường được nhc đến trong thi gian va qua ti Vit Nam? Ta thy các v x án các nhà bt đồng chính kiến Vit Nam cũng trên dưới 5 năm, giy min visa cũng có hn 5 năm, v.v... phi chăng đây là kế hoch 5 năm ca đảng hay là thi gian chuyn hoán sang thi k hi nhp WTO và sân chơi quc tế là 5 năm đã được WTO n định cho VN phi thay đổi trong 5 năm trước khi bước vào sân chơi?

 

Nhóm du sinh vin ti ÐH Oslo - Nauy (THTNDC)

 

=END=

 

3- Din Ðàn Hi Ngoi

 

- Góp ý vic phê bình ch trích đấu tranh

 

Nguyn Chính Kết

 

T đầu năm 2006 đến nay, bt chp s ngăn chn, đánh phá tàn bo do CSVN gây ra, cuc tranh đấu cho t do dân ch trong nước đã đạt được mt s thành qu đáng vui mng và khích l. Biến c quan trng nht là Khi 8406 đã được thành lp ngày 8/4/2006, liên kết các cá nhân tranh đấu riêng l thành mt lc lượng đông đảo đầy khí thế. Sau đó, theo ch trương và đường li ca Khi, mt s đảng phái, t chc khác được thành hình, trong đó có Liên Minh Dân Ch Nhân Quyn Vit Nam. Hin nay dù b CSVN quyết tâm tiêu dit, Khi 8406 cùng các đảng phái, t chc nói trên vn tn ti, ngang nhiên hot động, và đang là mt đe da ln cho chế độ độc tài.

Sau đợt tng đàn áp ca CSVN k t tết Ðinh Hi (cui tháng 2-2007) nhm tiêu dit các mm mng dân ch, cuc tranh đấu trong nước bt buc phi co cm để cng c, phi trí li. Vic lùi mt bước khi gp ngăn tr và tm thi im lng ch thi cơ thun li để phát trin là chuyn tt yếu và khôn ngoan. Nhưng điu này đã b mt s người bi quan ch trích, nh hưởng đến khí thế trong ngoài. Vô tình h tiếp tay cho chế độ độc tài h uy tín phong trào.

H cho rng nhng người phn kháng trong nước thiếu khôn ngoan, thiếu nn tng, quá vi vàng, cn thn trng, khéo léo, bí mt hơn. Ðiu đó rt đúng. Nhưng h cn thy rng trong hoàn cnh hin nay, đâu phi c mun bí mt là bí mt được, mun ch đợi là ch đợi được. H nên biết rng trong n lc kim soát gt gao ca cng sn, nếu quá s l bí mt thì các nhà tranh đấu s chng dám bàn nhau chuyn gì và chng làm được vic gì. H khó có th gp mt nhau để bàn chuyn vì quá xa nhau hay vì b công an theo dõi ngày đêm. H có th hn nhau quán cà phê, nhưng đôi khi va ngi vào bàn thì h đã b công an mi v tr s "làm vic" vi mc đích duy nht là để h không gp được nhau bàn chuyn "đất nước". Bàn nhau trên Internet cũng không được vì đường ADSL ca h thường b cúp. Ch có cách d nht và đôi khi duy nht là bàn nhau trên đin thoi di động, bt chp công an nghe lén.

Trong hoàn cnh nghit ngã y, mun thành lp mt t chc đấu tranh mà c ch đợi cho hoàn chnh thì có th chng bao gi thành lp được... Nhng người ch trích không thy được các nhà dân ch đã phi làm vic như thế nào, và phi phn ng nhanh như thế nào mi có được nhng thành qu hin nay. Nếu c thn trng, khôn ngoan và ch đợi hoàn chnh hay chín mùi theo kiu nhng người ch trích đòi hi, thì rt có th đến nay vn chưa có Khi 8406 hay mt t chc nào c. Vì t chc nào manh nha cũng đều phi thành hình trong tình thế gp rút. Va cùng quyết định thành lp mt t chc nào thì công an có th đã biết. Do đó, nếu không chp nhoáng tuyên b thành lp t chc y trước khi công an kp thi ngăn chn, thì chưa biết đến bao gi t chc y mi ra được và cũng có th s không bao gi ra được. S vic chưa hay va tuyên b thành lp t chc đã b công an tóm c là nguy cơ phi chp nhn nếu mun thành lp t chc. Ðiu đó không nht thiết là do thiếu suy nghĩ hay kém thn trng. Ðng thy b đàn áp, b mt mát hay thit hi mà tc khc đổ li cho người thế này k thế kia, ch gây chia r và to nên bc bi. Vic khai sinh thành công các t chc trong hoàn cnh nghit ngã như thế, và vic h vn tiếp tc hot động được sau khi b CS thng tay tiêu dit cn được xem là nhng thng li quan trng, đáng vui mng và khích l. Không nên ch trích nhng sơ xut hay thiếu sót tt yếu mà các t chc t phát khó hay không th tránh được.

Vic ch trích vô ti v đương nhiên cũng có chút hiu qu tích cc là giúp các nhà đấu tranh trong nước suy nghĩ và rút kinh nghim cho tương lai. Tuy nhiên, trước khi nhng ch trích y được công khai ph biến thì chc chn h đã phn nào rút được bài hc khôn ngoan khi hu qu bt li xy đến cho đại cuc ri. Vic ph biến ch trích y gây hi nhiu hơn to li như đã có nhiu bài báo phân tích.

Thiết tưởng trước khi phê bình hoc ch trích, ta nên t thái độ cm thông và khích l các nhà đấu tranh. H hu hết là nhng người "tay ngang", chưa h được đào to để tranh đấu. Do lòng yêu nước và ý thc trách nhim trước tình trng đau thương ca đất nước, h đã t nguyn và t phát dn thân bt chp nguy him cho bn thân và gia đình h. Ðó là điu quý hiếm chưa my ai làm. H ch hc được cách tranh đấu khi tht s tranh đấu, hc cách đối phó vi bo lc khi phi "làm vic" vi công an theo kiu "c rèn đi đã, ri anh s thành th rèn"... Nhng vp ngã, mt mát, thit hi bước đầu vì thiếu kinh nghim s là bàn đạp cho nhng bước kế tiếp. Nguyn Xuân Tân trong "Dy mà đi" đã viết: "Ai chiến thng không h chiến bi? Ai nên khôn không khn mt ln?"

Ðúng ra đối tượng chính cn góp ý hơn c chính là nhng người - có kh năng tranh đấu hu hiu và khôn ngoan hơn nhng người đang dn thân hin nay - li không chu nhp cuc. Không nhp cuc đã đành; t hơn na, h c đứng ngoài để ch trích - thay vì khích l và ym tr - nhng người đang gian kh dn thân bng chính mng sng, s an nguy ca h. Phê bình ch trích như thế ch mt mát hay nguy him gì cho h, va d dàng hơn dn thân vào cuc rt nhiu, va được ni tiếng và thm cđược nhiu người hiu là đã góp phn vào đại cuc. Cuc chiến đấu cho t do dân ch hin nay cn có tht nhiu người dn thân hơn là nhng người đứng bên ngoài nói xuông (*).

Ð đối phó vi b máy km kp ca nhà nước, cuc tranh đấu trường k, bt bo động này thường mang tính t phát và sáng to. Hai tính cht này mc nhiên cha mt s đim yếu cn được ym tr nhiu mt, k c góp ý. Vì vy phong trào dân ch trong nước mong mi nhng đóng góp hu hiu để kp thi khng chế các ch yếu, phát huy nhng đim mnh, nht là cn s dn thân c th hơn ca nhng anh em tr và nhng người có lòng, nhiu kinh nghim và hiu biết.

 

Canada, ngày 10/9/2007

Nguyn Chính Kết

_______________________

(*) Xem thêm bài: "Nhng d ngôn thi cng sn" ca Nguyn Chính Kết, đăng trong bán nguyt san T Do Ngôn Lun, s 12, ngày 01/10/2006.

 

=END=

 

4- Din Ðàn Quc Ni

 

- Ý kiến ca mt độc gi t lâu đã trót l trung thành vi báo "Công an thành ph H Chí Minh"

 

Quc Bo

 (Dân oan min Nam Vit Nam)

 

Tôi là mt công dân Vit Nam viết vài dòng phn bin li ni dung t bài báo ca Tác gi - Gia Phúc trên báo "Công an thành ph H Chí Minh" s 1575, th năm 06 - 9 - 2007 vi tiêu đề "Thích Qung Ð, mt con người...."

Tôi là 1 người rt thích đọc báo, dù vn biết rng: Tt c nhng thông tin trên báo Quc Doanh Vit Nam đều không đáng tin cy, nếu không mun nói rng ch là nhng t báo lá ci nhm tuyên truyn la bp, và nhm mc đích duy nht tuyên truyn ngu dân để hết lòng phc v cho chính quyn ca ÐCSVN. Ða s nhng nhà báo làm vic cho báo Quc doanh VN là nhng cây bút được tuyn la theo tiêu chun trung thành vi Ðng CSVN cho dù trình độ và tư tưởng rt ti. Hay nói chính xác là h ch là nhng tên bi bút vô lương tâm có chút ch nghĩa, nhng tên ti phm c cn trng, mt loi gia nô ca đảng và nhà nước mà thôi.

Cái cm t "Nhân Dân" ch là khu hiu mà h luôn mm la ln và li dng để làm bình phong vng chc cho cái ngh được h t nhn là "cao c" cho mình mt cách trơ tráo.

Sáng nay, cũng như mi ngày tôi li có thói quen đọc báo. T báo đầu tiên trong ngày hôm nay đến tay tôi là t "Công an thành ph HCM". Lướt qua các đề mc thông thường, tôi tìm bài viết nói v Hòa thượng Thích Qung Ð theo li hn ca k s báo trước đã đăng ti liên tc.

Sau khi đọc xong bài báo, khác vi phn ng t nhiên là s phn ut ca nhng k trước đó. Tôi li cười thm, mt n cười pha trn gia s cay đắng và khinh thường tác gi đã viết bài này.

Tôi cay đắng vì nhn thy lòng tôn kính và đức tin ca mt phn t b xúc phm thô bo bi mt ngòi bút tm thường b b cong. Th phm chính là nhà báo mang bút danh Gia Phúc.

T nhng dòng suy nghĩ bình thường ca mt Dân oan đang đi khiếu kin ti thành ph này. Tôi thy có trách nhim và mo mui viết đôi dòng xin phn bin tng phn ca bài báo nêu trên, mà tác gi Gia Phúc đã nhm mc đích bêu xu mt nhà sư có tm lòng cao c như Hòa thượng Thích Qung Ð. Mt nhà sư đang được toàn th pht t trong nước và lương tri tiến b trên thế gii tôn kính, hết lòng ca ngi.

Li nói đầu in dòng ch đậm nét nói v s ca ngi ca các nhóm người Vit sng lưu vong hi ngoi v HT Thích Qung Ð.

Ông Gia Phúc đã c tình tách riêng khi s dng 2 ch "Nhóm người", nhưng ông đã c tình quên rng, tt c nhng người hin sng lưu vong nơi đất khách quê người đều là nhng người phi chy trn chế độ độc tài CSVN để tìm cuc sng có T do Dân ch, tôn trng Nhân quyn nơi đất khách quê người đã my chc năm nay. Vy ông Gia Phúc, tác gi bài báo không th s dng nhng t ng vng v để tách riêng cng đồng người Vit hi ngoi được. V vic này, mt đứa tr va biết đọc, biết viết cũng có th nhn biết điu đó.

T nhng phân tích bình thường trên, có th nói vi ông Gia Phúc là mt chuyên gia yếu kém trong vic c tình ly gián tình đoàn kết vn có ca dân tc Vit Nam.

Chc hn là t nh Ông Gia Phúc đã thuc lòng câu chuyn mt chiếc đũa thì có th b gãy, nhưng mt bó đũa thì không th b gy d dàng được. Nên khi ln lên ông luôn s dng bài hc đó để ly gián xé l mi người nhm mc đích b gãy như chiếc đũa trong bài hc ca ông.

Ông li là mt người không h biết kính trng ai ngoài lãnh đạo ca mình. Ðiu đó được th hin qua câu nói "1 cao tăng đạo mo tui gn đất xa tri" như HT Thích Qung Ð.

Xin Pht pháp t bi rng lượng, tha ti cho k dám ngo mn báng b cao tăng như "nhà báo Gia Phúc".

Ông Gia Phúc cho rng HT Thích Qung Ð đã o tưởng v vai trò lch s ca mình ư?

Tôi cho rng ông đã lm hay nói đúng hơn là ông c tình hùa theo đám người ngu dt để ph nhn vai trò lch s quan trng ca HT Thích Qung Ð trong quá trình đấu tranh cùng c dân tc, thm chí c nhân loi để ty chay chế độ độc tài CSVN gian ác, lưu manh đến tt cùng.

Ông Thích Thanh T, Phó ch tch thường trc trung ương Giáo hi Pht giáo Vit Nam. Người mà đã được tác gi Gia Phúc đề cp trong phn đầu bng s kính trng riêng tư ca mình, nhưng rt tiếc rng đã b vch mt trên nhng trang báo đin t hi ngoi vi nhng cơ s chính xác t tên cúng cơm là Trn Văn Long bn sao giy khai sinh mu TP/HT 1999 - A2 quyn s 69 trong h sơ ng c đại biu quc hi khoá 12 ghi năm sinh là 1927 người xã Song Mai, Huyn Kim Ðng, Tnh Hưng Yên mà bt c ai cũng có th đọc được t máy vi tính. Ông Thích Thanh T là nhà sư cng sn, được CSVN s dng làm công c chánh tr, làm con bài chánh tr...để lòe bp nhân dân. Thm chí ông ta tuy mc áo cà sa nhà Pht nhưng li tham gia đàn áp, khng b nhân dân và c nhng nhà tu hành khác.

Tôi tht s không th hiu vì sao ông Gia Phúc li kính trng ông Thích Thanh T mt cách mù quáng như vy, trong khi tôi dám chc rng tiu s ca ông Thích Thanh T ông đã thuc lòng. Hay vì ông mun bo v vic làm ca mình, ông đang chót ăn lương hu hĩ ca nhà nước và đảng cai tr này mà phi đành làm như thế.

Li góp ý ca mt nhà sư Quc doanh kém tư cách tên Thích Thanh T, chính là mong ước ca ÐCSVN. Ông Thích Thanh T ch là người truyn đạt mong ước đó mà thôi, và người đáng tnh ng chính là ông Thích Thanh T ch không ai khác.

Nhìn vào tm nh mà ông Gia Phúc minh ho trong bài báo, ri ông xuyên tc, ph báng hình nh ca tôn sư Thích Qung Ð bng cách mô t, din gii ca riêng mình. Chúng ta s thy nhng bàn tay gy guc ca nhng người dân oan đang giơ cao và v tay hoan hô sau bài phát biu xúc động ca HT Thích Qung Ð. Ðó là biu hin lòng kính phc ca mi người có mt lúc đó ti trước 194 đường Hoàng Văn Th. Khác hn nhng bàn tay mũm mĩm đỏ hng ca bn tham quan vô loi đang xun xoe nnh b đám quan thy CSVN bo tàn, gian trá khi chúng v tay tán thưởng nhau trong các k hi ngh, đại hi mà mi người thường thy trên tivi ca đài truyn hình Vit nam trong nước.

Ông Gia Phúc đã xúc phm nghiêm trng đến s tôn nghiêm ca Pht giáo Vit Nam qua cách mô t tay cm loa, dây nh lòng thòng cái mà ông gi là dây nh lòng thòng y chính là nhng chui ht mà các nhà sư luôn đeo trên c tay khi mc áo cà sa. Vy mà mt hc gi như ông li xuyên tc bng câu "dây nh lòng thòng". Ðúng là lũ lan ngôn, vô li ca bn người vô liêm s, bn súc vt biết ch...

Ông Gia Phúc nói rng hàng triu người các quc gia khác đã cùng chia s nim vui vi c dân tc VN khi núi lin núi, sông lin sông, nhà nhà đoàn t, không còn cnh phân ly, không còn chiến tranh tàn khc vv và vv... Ông đã v lên mt bc tranh hoà bình rc r ri khoe khoang và cho các quc gia khác chiêm ngưỡng, nhưng nhng người xem tranh y đâu biết rng ông đã c tình dùng gam màu rc r để kho lp mt thc tế đau thương phũ phàng rng: Trong bc tranh y có hàng vn, hàng triu, triu đồng bào VN đã đang b cướp mt nhà ca rung vườn, b đọa đầy, b lăng m, vu cáo b i, b tước đot nhân quyn căn bn. Và nhân dân Vit nam trong bc tranh đó đang b chính quyn CSVN tước mt quyn làm người và b đối x tàn t bi mt th chế độc tài, ngu dt, cc k phn động, lưu manh và bo th nng n.

Trong hoàn cnh b đàn áp, cướp bóc và mt quyn làm người y. S xut hin nhng v anh hùng như HT Thích Qung Ð, Thượng ta Thích Không Tánh... là vic hn nhiên. Vì chính quyn CSVN luôn có câu nói rng " đâu có áp bc thì đó có đấu tranh", và bt c mt cuc đấu tranh nào cũng cn có mt nhà lãnh đạo kit xut làm thng lãnh.

HT Thích Qung Ð là mt nhà sư lãnh hi giáo lý pht pháp, vi lòng t bi ca người tôi nghĩ rng: người luôn đấu tranh ôn hoà dùng đức độ ca người để thc tnh nhân dân trước loài qu d hung tàn và ác độc.

Tôi xin ông Gia Phúc đừng ngm máu phun người như thế. Ngm máu phun người đã là mt vic làm ghê tm, hung chi ông đã ngm máu phun mt nhà sư đang chc v Hoà thượng, Thượng ta...

Vic làm này nói theo kiếp luân hi, ông s không bao gi được đầu thai và địa ngc đang ch để trng pht ông vi nhng nhc hình.

Ông Gia Phúc cho rng HT Thích Qung Ð đã xúc phm các v lãnh đạo GHPGVN vi nhng câu nói "Nên gii tán quách giáo hi hin nay càng sm càng tt vì còn giáo hi thì còn điu kin và có cơ hi cho nhng phn t xu li dng danh nghĩa Pht giáo chui vào thao túng, làm by...."

Ông đã lái vn đề mà HT Thích Qung Ð mun nói sang mt hướng khác. Mc đích ca ông Gia Phúc là mun các tăng ni, pht t Vit nam hiu lm HT Thích Qung Ð hòng cô lp như câu chuyn chiếc đũa tôi đã nói trên.

Trong s hiu biết ca mt người bình thường, tôi cũng có th hiu được câu nói đó HT Thích Qung Ð mun ám ch nhng nhà sư xut thân t cơ quan A25 - "cc bo v văn hoá" thuc tng cc 1 - B công an nhà nước CSVN nơi chuyên đào to sư sãi quc doanh CS để trn gi h thng chùa chin trong toàn quc. Các tăng ni, pht t này được vũ trang bng lý thuyết ca Marx Lénine, sau đó được "tráng men" bng lý thuyết đạo pht và trước tiên phi thành tho các phương pháp nim kinh, hành l để "vào ngh ". Và nhng nhà sư Quc doanh đó đã thao túng GHPGVN bng s ym tr quyn lc c bo lc tàn khc ca Ðng CSVN độc tài.

Ông Gia Phúc sưu tm tài liu và cho rng HT Thích Qung Ð viết thư nói xu quê hương đất nước thm t...

Vy theo ông, phi viết như thế nào để nói tt quê hương?

Theo suy nghĩ ca tôi thì lá thư y HT Qung Ð đã miêu t hoàn cnh thc tế mà nhân dân VN đang phi gánh chu, và kêu gi s can thip cu giúp t nhng nước tiên tiến, văn minh là vic bình thường. Vì trước năm 1945, ri sau năm 1954 ông trùm CSVN H Chí Minh cũng đã tng thân chinh đi cu vin Liên Xô, Trung Cng xin h giúp đỡ đó sao?!

Ông Gia Phúc nói rng HT Qung Ð m "chiến dch dùng tin để d d, kích động dân khiếu kin đất đai" Văn phòng quc hi 2 - TP.HCM.

Vy ông Gia Phúc có biết vi s tin 300.000.000 đ chia đều gn 2000 người thì mi người được bao nhiêu không? Và người dân oan chúng tôi đã b "mua chuc, d d" vi s tin y sao?

Tôi tha nhn rng, chúng tôi là nhng người đang đói khát, nghèo kh vì mt hết đất đai, nhà ca và b lâm vào hoàn cnh bi thương do chánh quyn độc tài CSVN là th phm gây nên, nhưng chúng tôi vn còn lòng t trng ca mt con người có nhân cách còn hơn nhng k đã cướp đot tài sn ca chúng tôi. Ðó ch là mt lũ trm cướp, bn ăn cp công khai có tr s, văn phòng, có tòa án, vin kim sát, quân đội, công an, b máy tuyên truyn trên khp c nước hu thun...

Chúng tôi nhn s cu tr ca HT Thích Qung Ð bng s trân trng đầy ý nghĩa ch không phi nhn tin d d, kích động như ông Gia Phúc đã nói, đã vu cáo b i và đê hèn.

Chính ông Gia Phúc đã đánh giá dân oan chúng tôi quá r rúng, thp hèn, ngu đần và dt nát, mt cái nhìn ca tên vô hc và lưu manh chánh tr chuyên nghip...

Chính ông Gia Phúc là nhng k đồng phm cướp đất, cướp nhà ca chúng tôi ri tìm cách trit h kinh tế nhm mc đích giết chết dân mòn dân oan chúng tôi để hoàn thành m mãn mc đích ca mình và cho đồng bn.

Hòa Thượng Thích Qung Ð mun cu tế dân oan nhưng vic làm cao c ca v ân sư đã b bn hèn h tìm mi cách ngăn chn và đặt điu nói xu thm t đến tm lm.

Vic làm vô liêm sĩ này s b c thế gii lên án và lch s s có thêm mt trang viết v bn độc tài CSVN bn thu, hôi hám mt hết tính người ngày hôm nay.

Chc chn s li có thêm mt hoc nhng trang viết tên người ân sư cao c dũng cm bt chp him nguy và giàu lòng bác ái nhân t cu nhân độ thế. Ðó chính là: "Hoà thượng Thích Qung Ð" và các v cao tăng kh kính khác như Thượng ta Thích Không Tánh....

 

Thành Ph Sài Gòn ngày 06 tháng 9 năm 2007

Quc Bo - Dân oan min Nam Vit Nam

 

=END=

 

5- Tin Tc Quc Ni

 

- Chân Dung Lãnh Ðo: Thư Ca Phm Xuân Gi Lãnh Ðo CSVN

 

Phm Xuân

 

Cng hoà xã hi ch nghia Vit Nam

Ðc lp - T do - Hnh phúc

 

Hà Ni, ngày 2/9/2007

Kính gi:

- Ð/c Th tướng Nguyn Tn Dũng

- Ð/c Trưởng ban T chc TW H Ðc Vit

- Ð/c B trưởng Lê Hng Anh

Tng cc Cnh sát có xáo trn ln v nhân s, đ/c Trung tướng Trn Văn Tho, Tng cc trưởng ngh hưu và dĩ nhiên s có mt đồng chí khác thay thế. Âu đó cũng là điu bình thường vì tre già măng mc, nhưng nó đã tr thành không bình thường khi có người vì tham vng chính tr mun tr thành người đứng đầu ca lc lượng cnh sát mà gây ri, chia r làm ni b tr nên phc tp hơn bao gi hết. Người mà tôi mun nói chính là đ/c Thiếu tướng Nguyn Hoà Bình, Phó Tng cc trưởng Tng cc Cnh sát.

Ngay t khi còn là cc trưởng C15, đ/c Nguyn Hoà Bình đã bc l tham vng chính tr rt ln ca mình, luôn tìm cách tranh th s ng h ca mt vài đồng chí lãnh đạo cp trên, đồng thi li cho mt vài đệ t thân thiết tung tin gi nhm h uy tín mt s đồng chí cc trưởng cc khác. Trong công vic thì ép cán b, chiến s làm vic ngày đêm, đi đâu (nht là khi ngi vi lãnh đạo cp trên), đ/c Nguyn Hoà Bình cũng t nhn chiến công ca C15 đều là do mình ch đạo, nhưng khi đảng u, lãnh đạo cp trên cht vn trách nhim người đứng đầu cơ quan để vic cán b, chiến s C15 sai phm, vi phm pháp lut thì lng tránh, thoái thác, đổ cho cp dưới. Ði vi doanh nghip tôi ch ly mt ví d để các đồng chí t suy xét: đ/c Nguyn Hoà Bình đã g bán cho ông Lê Văn S, Tng giám đốc Ngân hàng Nông nghip và Phát trin Nông thôn mt ngôi nhà vi giá trên tri; mc dù n s người đang nm gi đầy quyn lc, nhưng ông S không th b mc dư lun cơ quan để mua ngôi nhà vi giá đắt khét như vy; không bán được nhà, ông Nguyn Hoà Bình đã quay ra thù ông Lê Văn S, liên tc tìm cách gây khó khăn, bi lông tìm vết các sai phm Ngân hàng Nông nghip và Phát trin Nông thôn làm cho ông S khn kh, ăn không ngon, ng không yên. Tht đáng tiếc khi đó vn có nhiu đồng chí chưa hiu được con người thc ca đ/c Nguyn Hoà Bình nên đ/c Bình vn được b nhim làm Phó tng cc trưởng, thăng quân hàm lên thiếu tướng.

Tt nhiên v trí đó chưa tho mãn tham vng nên đ/c Nguyn Hoà Bình đã m chiến dch vn động lên Tng cc trưởng cách đây trên mt năm tri. Vn bài cũ được áp dng, nhiu đ/c lãnh đạo Tng cc khác khn kh vì t nhiên có nhng thông tin trên tri rt xu v mình được bàn tán xôn xao cp dưới và c ngoài xã hi. Và đúng như các c ta đã nói "vi thưa không che được mt thánh", anh em cán b cũng đã xác định được ngun xut phát các thông tin dng như trên chính là đ/c Nguyn Hoà Bình. Con người thc ca đ/c Bình đã ngày càng l rõ. Và cái gì phi đến đã đến. Mc dù đã có các cuc vn động ngm, gi ý ca mt vài đồng chí cp trên, đường đường là mt phó tng cc trưởng, nhưng đ/c Nguyn Hoà Bình đã không trúng vào thường v Ðng u tng cc. Ðáng ra vi kết qu này s là bài hc đắt giá để đ/c Nguyn Hoà Bình xem xét, chnh sa li mình. Nhưng khi mà tham vng ln hơn lương tâm và đạo đức thì con người s mù quáng chy theo. Do vy tht d hiu v vic đ/c Nguyn Hoà Bình vn ra sc thc hin chiến dch Tng cc trưởng ca mình.

Biết được nếu b phiếu công khai, minh bch thì không bao gi trúng nên đ/c Nguyn Hoà Bình đã tung tin nói rng các đồng chí lãnh đạo B và c Th tướng Chính ph đều ng h mình làm Tng cc trưởng nhm ám th cho anh em, nhng người đi bu là chc v đó đương nhiên là ca đ/c Bình, không th khác được. Tt nhiên điu đó bây gi chng ai tin, mi người tha biết ch có mt, hai đồng chí t ý là ng h đ/c Bình. Anh em cán b ch ngc nhiên là mt, hai đồng chí đang ng h đ/c Nguyn Hoà Bình cũng đã tng gii thiu mt lãnh đạo Tng cc lên chc v cao hơn, đến khi báo chí phanh phui vic làm không minh bch ca v này thì các đồng chí mi nhn thy sai lm. Vic các đồng chí gii thiu sai lm đã phi tr giá bng chính uy tín ca mình đối vi Trung ương, B Chính tr.

Thưa các đồng chí!

Tình hình tham nhũng, tiêu cc nước ta ngày càng phc tp, tr thành quc nn đe do đến s vng mnh và tn vong ca chế độ. Ðng và Nhà nước đã thành lp Ban ch đạo phòng chng tham nhũng do đ/c Th tướng làm Trưởng ban vi nhng quyn hành rt ln để tuyên chiến vi tham nhũng. Trong cuc chiến đấu quyết lit này rõ ràng lc lượng Cnh sát nói chung và Tng cc cnh sát nói riêng gi vai trò nòng ct. Nếu Tng cc Cnh sát yếu thì công tác đấu tranh chng tham nhũng s gp nhiu khó khăn, thm chí tht bi. Khi đó trách nhim trước hết là ca đ/c Th tướng, Trưởng ban ch đạo phòng chng tham nhũng, đ/c Trưởng ban t chc TW, người đứng đầu công tác cán bđ/c B trưởng, tư lnh lc lượng Công an. Chính vì s h trng này nên tôi đề ngh các đồng chí cân nhc chn la người có đủ tài, đức vào v trí Tng cc trưởng Tng cc Cnh sát, không th để người như đ/c Nguyn Hoà Bình vào chc v đó được.

Hôm nay là ngày quc khánh, mi người đều đổ ra đường vui chơi mng tết độc lp. Do vy, chng d chu và d dàng chút nào khi ngi viết đơn t cáo đồng đội, đồng chí ca mình trong ngày trng đại này. Nhưng vi lương tâm, đạo đức, trách nhim ca mt người gn 40 năm khoác áo ngành công an, vì uy tín, danh d ca lc lượng Cnh sát anh hùng và vì cuc sng yên bình ca nhân dân, tôi đã viết và s viết tiếp cho đến khi k xu phi l mt hoàn toàn, không th để h chui sâu, leo cao, phá ngành đến ni báo Ði đoàn kết phi tht lên "công tác xây dng lc lượng ngành công an có vn đề" được.

 

Phm Xuân

 

- Ðng kính gi: các đ/c Th trưởng

 

=END=

 

6- Câu Chuyn Ðin nh

 

- Hollywood 7 Ngày Qua

 

Natalie Nguyen

 (VNN)

 

Hudgens phin lòng v chuyn b l hình "riêng tư"!

 

 

Ði din ca Vanessa Hudgens va xác nhn thông tin v nhng tm nh kho thân đang được lưu truyn trên mng Internet đúng là nh ca ngôi sao b phim "High School Musical" này.

Vào tun trước, National Enquirer thông báo tin rng nhng hình nh khiêu khích ca n ca sĩ / din viên 18 tui này là do chính cô ch động chp. Sau khi nhng tm nh này bt đầu xut hin trên Internet trong tun qua, đại din ca Hudgens phi phát biu xác nhn tính xác thc ca chúng: "Ðây là mt vn đề cá nhân và tht không may khi nó b tung ra công cng. Ðây là mt tm nh được chp mt cách riêng tư.

Bc nh cho thy Hudgens đứng kho thân bên cnh mt cái giường.

Ngui đẹp California này hin đang hò hn vi bn din trong phim "High School musical" Zax Efron.

 

***

 

Cusack: "Ch thc hin được 10 phim hay"

 

 

Ngôi sao Hollywood John Cusack cho rng mình ch thc hin được 10 b phim hay, dù có đến 25 năm hot động trong lĩnh vc đin nh. Cusack hin 41 tui, xem vai din trong hai phim Grosse Pointe Blank và Being John Malkovich là hai vai din hay nht ca mình, nhưng anh cũng tha nhn mình cm thy xu h trước phn ln các phim mình đã tham gia. Anh nói: "Tôi ch thc hin được 10 b phim hay. Nhng phim đó là nhng phim mà tôi dc hết sc mình c như là tôi chưa tng làm ln nào. Tuy không được 40, nhưng 10 cũng là tt ri".

 

***

 

Wes Anderson: "Wilson đang phc hi tt"

 

 

Ðo din Wes Anderson, bn thân ca ngôi sao đin nh Owen Wilson va cho biết "Wilson đang phc hi rt tt". Wilson được v nhà Santa Monica, California vào hôm ch nht, sau sáu ngày nm vin vì t t không thành. L ra theo kế hoch anh s d liên hoan phim Venice để gii thiu b phim mi là sn phm cng tác gia anh và Anderson: The Darjeeling Limited. Khi đề cp đến s kin, Anderson nói: "Chúng tôi rt nh anh y. Rõ ràng tun này anh y rt vt v, nhưng anh y đang phc hi rt tt và có th chc cười chúng tôi, và khi anh y đã sn sàng, anh y có th nói v mình tt hơn bt c ai trong chúng tôi ti đây. Anh y nói chuyn rt hay". Wilson và Anderson tng được đề c gii Oscar vào năm 2002 vi b phim The Royal Tenenbaums.

 

Các tin khác...

Wilson t t là hành động kêu cu ln th ba ca anh

Theo tin mi nht, vic Wilson t t mi đây không phi là ln đầu tiên anh có ý định t t. Ngôi sao b phim Wedding Crashers được người em Andrew tìm thy trong tình trng đã t ct tay và nm bt tnh ti nhà riêng Santa Monica, California ngày 26 tháng tám va qua. Anh được đưa đi cp cu ti mt bnh vin gn đó và nm vin mt tun ti trung tâm y khoa Cedars-Sinai Los Angeles. Cơ quan điu tra đã xác định rng Wilson t sát, mt người bn ca gia đình nói vi tp chí National Enquirer rng trường hp này không phi là ln đầu tiên. Ngun tin này nói: "Mt phn cuc đời ca Wilson phi đấu tranh chng li nhng cơn trm cm và nghin ngp... Ðây là ln th ba anh y mun t vn". Ngun tin này cũng nhn mnh vic Wilson chia tay vi Kate Hudson không phi là nguyên nhân dn đến t sát, như người ta vn nghĩ - anh ta ri lon tinh thn do không th đáp ng ni yêu cu nhm tham gia b phim ca mt người bn: "Owen cm thy mt tinh thn sau khi không th giúp được bn bè".

 

***

 

B phim "Lust" ca Lee b Trung Quc kim duyt

 

 

B phim kinh d mi nht ca Ang Lee "Lust, Caution" đã b ct b mt s đon trước khi đến vi khán gi Trung Hoa, ch mt tun ngay sau khi cơ quan kim duyt Hoa K phân loi kim duyt b phim này. Các nhà sn xut phim Ðài Loan tha nhn rng "Lust, Caution" không my phù hp vi tr em, nhưng cm thy ngc nhiên khi b kim duyt quá nhiu ti Bc M. Tháng trước, hip hi đin nh Hoa K xếp loi b phim "Lust, Caution" vào hng NC-17, nghĩa là ch có người ln trên 18 tui mi được xem. Tp chí Screen Daily cũng khng định Lust, Caution s b kim duyt ti Trung Hoa.

 

***

 

Kidman, Black và Leigh sng chung để làm vic tt

 

 

Mt lot ngôi sao Hollywood Nicole Kidman, Jack Black và Jennifer Jason Leigh đã đến sng chung vi nhau trong khi cùng tham gia vào b phim mi Margot At The Wedding vì h mun thc hin hoàn ho vai din ca mình là nhng thành viên trong mt gia đình có nhiu vn đề bt thường. Ba người sng chung trong mt căn nhà vùng Hamptons New York trong khi làm vic vi đạo din Noah Baumbach t hi đầu năm nay, và Kidman vn còn rt thích thú khi nhc đến khong thi gian này. Cô nói: "Chúng tôi sng chung vi nhau trong căn nhà Hamptons. Jennifer nu ba ăn sáng vào ngày ch nht, chúng tôi tt c đều đi làm vic t th hai đến th sau và vui chơi vào cui tun. Jack (Black) chơi đàn guitar. Chúng tôi nm quanh giường, hc kch bn. Ðây là mt cách làm phim tht tuyt".

 

***

 

Pitt càng ngày càng xu trai

 

 

Brad Pitt t tha nhn mình đang ngày càng xu trai trong độ tui 40. Hin anh đã 43 tui, anh cho rng nhng v án liên miên và ni kh cc ca cuc sng trong giai đon 30 tui làm cho anh già đi nhanh chóng.

Anh nói vi tp chí Detail: "C mt chuyn xy ra là mt ca bn tr nên xu đi. Cơ th thì khác. Nhưng c t t ngày mt ngày hai mà mi th tiêu tan".

Ba năm tr li đây, Pitt t ch là chng ca Jennifer Aniston tr thành mt người cha ca bn đứa con, bn trai ca Angelina Jolie và là mt nhà hot động xoá đói gim nghèo.

Anh gii thích: "Có th do tôi tng tri qua cơn khng hong trong giai đon 30. Tôi thường hay đùa ct, nhưng gi không như trước. Nhng gì tôi đang làm hin nay tht tt, nhưng tôi không làm gì cho bn thân tôi c. Vic hot động t thin là điu chc chn đem tôi và Angie đến gn nhau hơn - cô y là mt bng chng rõ rt cho tôi thy v mt người chuyn biến tt hơn".

 

***

 

Clooney mng phóng viên vì chuyn mu phim qung cáo cà phê

 

 

George Clooney đã ln tiếng la mng mt phóng viên ti bui hp báo liên hoan phim Venice vào cui tun qua, sau khi anh chàng kia đề cp đến mu phim qung cáo cà phê châu Âu ca anh. Clooney hin đến Italy để qung bá cho b phim Michael Clayton, trong cuc hp báo, anh chàng nhà báo gan d kia hi v quyết định ca Clooney khi chp nhn tham gia đóng phim qung cáo cho tp đoàn đa quc gia Nestle. Ngôi sao màn bc này lp tc hướng v anh chàng phóng viên, nhn mnh rng mình không cn phi gii thích và nói rng đó là mt câu hi khiêu khích anh. Clooney la lên: "Tôi s không bao gi xin li my người nếu như đôi khi tôi phi đi kiếm sng. Ðây rõ ràng là mt câu hi khiêu khích tôi".

 

***

 

Luciano Pavarotti qua đời, th 71 tui

 

 

Huyn thoi Opera Luciano Pavarotti va qua đời tui 71, tim ca ông đi vào tình trng "cc k nguy him" khiến cho ông bt tnh và sau đó qua đời ti nhà riêng vào lúc 5 gi sáng gi địa phương. Sc kho ca ging ca Italy này đã tr nên xu đi sau thi gian dài nm vin điu tr chng ung thư tu tng và đến hôm th tư, mt đài tin tc địa phương Modena đã phát đi tin cho biết Pavarotti qua đời vì ung thư thn. Bn bè và người thân ca ca sĩ 71 tui này cùng nhau t chc tang l ti nhà riêng ca ông Modena, bc Italy. Phát ngôn viên bnh vin đại hc Policlinico, nơi điu tr cho ca sĩ này, t chi đưa ra li bình lun v tình trng sc kho ca ông. Pavarotti phi tri qua gii phu điu tr ung thư t năm ngoái và đã tri qua ít nht năm vòng hoá tr. Ngoài vic là mt ca sĩ Opera ni tiếng, Pavarotti cũng tham gia đin nh vi vai chính trong b phim năm 1982 Yes, Giorgio và tng giành gii thưởng Grammy vào năm 1985.

 

***

 

Halle Berry xác nhn đang mang thai

 

 

N din viên tng đot gii Oscar Halle Berry va xác nhn cô đang mang thai 3 tháng con đầu lòng. Cô gi cho Nancy O'Dell mt bc email xác nhn tin tt lành này. O'Dell tiết l tin này trong chương trình "Access Hollywood" vào hôm th ba - ch vài gi sau khi có tin đồn rng chính vì điu này đã khiến cho Berry buc phi tm ngưng thc hin vai din trong b phim mi "Tulia"

Trong email, Berry có viết: "Ðúng vy, tôi đang có thai ba tháng, tôi và Gabriel đang rt xúc động và tôi đã ch đợi điu này t by lâu nay. By tháng ti s là quãng thi gian dài nht trong cuc đời tôi và chính tôi s là người báo tin cho bn"

O'Dell, người cũng va mi làm m t đầu mùa hè, hết sc sng st và nói rng: "Tôi tht là bt ng, tôi nói vi cô y rng cô y sp sa tri qua mt thi gian đẹp nht trong đời, Halle là mt người du dàng và chc chn s là mt người m tuyt vi. Tôi cũng tưởng tượng rng đứa bé s tht là đẹp. Halle đã gi cho tôi rt nhiu qun áo đẹp cho con tôi... tôi rt háo hc được làm điu đó vi cô y".

 

***

 

Allen ngc nhiên khi được xem là người có nh hưởng

 

 

Ðo din tng giành gii thưởng Oscar Woody Allen rt ngc nhiên khi được xem là huyn thoi trong lĩnh vc đin nh vì ông không nghĩ rng phim ca mình li có nh hưởng đến như vy. Hin đã 71 tui, ông tng giành được 3 gii thưởng hàn lâm, nhưng vn luôn cho rng phim ca các đạo din như Martin Scorsese và Steven Spielberg mi to nh hưởng nhiu đến thế h làm phim sau này. Ông nói: "Tht bt ng sau nhiu năm tôi không h nghĩ rng mình li gây nh hưởng cho ai. Tôi không có ý gì c, nhưng tôi luôn nhìn thy nh hưởng ca các đạo din ni tiếng như Martin Scorsese, Francis Ford Coppola, Robert Altman, Steven Spielberg nhưng tôi chưa bao gi thy nh hưởng ca chính mình".

 

***

 

Mary-Kate s không bao gi cười trước ng kính

 

 

Bn s có lúc nhìn thy hình nh Mary - Kate Olsen trên bìa tp chí và s thc mc ti sao cô y li trông có v tht tht vng. Ðây chính là lý do.

 N din viên 21 tui này nói vi tp chí Entertainment Weekly: "Tôi không mun b chp hình. Ði vi tôi, vic chp hình ch phù hp trong các s kin quan trng hoc trong mt bui chp nh. Do đó mi khi tôi nhìn thy các th chp nh, tôi s che mt để h không chp hình được và tôi s không bao gi mm cười để h chp".

Olsen có mt v hoang dã làm cho cô tr thành đích ngm ca rt nhiu phương tin truyn thông, nhưng cô luôn c gng né tránh s chú ý này. Cô nói: "Tôi rt thích được bơi ln ti vùng bin Malibu, nhưng như thế thì li d b chp nh bikini. Ðiu này s dn đến nhiu cái mà tôi không mong mun. Tôi không mun b đề cp trong nhng chương trình đại loi như: "Ai mp, ai m, ai kho, ai yếu" v.v.

Sau mt thi gian gián đon, Olsen - ni tiếng vi lot phim truyn hình "Full House" cùng vi ch sinh đôi Ashley - sp ti cô s vào vai mt cô gái đạo cơ đốc trong lot chương trình "Weeds". Lot phim 10 tp này s khi quay t ngày 17 tháng 9 ti.

Cô cũng s quay li màn bc vi vai din trong phim "The Wackness", đóng chung vi Ben Kingsley. B phim d kiến s được phát hành vào năm ti.

Olsen nói: "Chc chn có nhng lúc trong đời mà tôi phi nói rng: Ðã quá đủ, tôi không th tiếp tc". Hin cô đang trong tình trng rt kho mnh. Cô nói: "Tôi đang cm thy hoàn toàn sung sc v c tinh thn ln th trng. Tun ti thì tôi chưa biết, nhưng tun này thì tôi cm thy hoàn toàn kho mnh". (AP)

 

***

 

Radcliffe hướng đến Broadway?

 

 

Din viên đóng vai Harry Potter Daniel Radcliffe va xác nhn rng mình s thoát y trước mt khán gi New York sau khi tiếp tc ký hp đồng đóng vai chính trong v kch gây nhiu bàn cãi ca Peter Shaffer Equus. Nam din viên tr tui này tng làm cho thính gi và các nhà phê bình thán phc vi vai din này t đầu năm và năm nay anh s tiếp tc thc hin ti Broadway cùng vi bn din là ngôi sao Richard Griffiths. Tuy chi tiết v thi gian, địa đim chưa được công b, nhưng Radcliffe xác nhn rng anh hy vng s đến Broadway vào cui năm 2008. Anh nói vi MTV News: "Nếu theo đúng kế hoch thì s là tôi và Richard Griffithsm dĩ nhiên còn có thêm nhiu thành viên khác". V kch có cnh Radcliffe hoàn toàn kho thân trong mt phân cnh ngn, đã được trình din ti nhà hát Gielgud London t ngày 24 tháng hai đến ngày 9 tháng 6 va qua.

 

***

 

Jude vi phm pháp lut

 

 

Jude Law va vi phm pháp lut khi tn công mt th chp nh ngay phía ngoài nhà mình London vào hôm th ba va qua.

Người th chp nh vô danh tuyên b Law tn công anh ta ngay bên ngoài ngôi nhà, đấm vào mt anh ta và đá anh ta ngã xung đất.

Cnh sát được gi đến và đưa anh chàng th chp nh đến bnh vin. Anh ta nói li vi tp chí WENN: " Tôi đang đứng ti trm xe bus gn nhà ca Jude nhưng tôi không hý định chp hình anh ta, máy nh tôi vn còn ct trong túi. Khi nhn ra tôi, anh ta ch có mt mình và bt đầu buc ti tôi là canh me chp hình con ca anh ta. Sau đó anh ta đấm vào mt tôi, bt đầu đá tôi. Tôi cm thy b sc trước nhng hành vi ca anh ta vì đó là hành vi ca mt gã thô l ch không phi ca mt minh tinh Hollywood".

Mt phát ngôn viên ca cnh sát nói: "Cnh sát được gi đến Maida Vale sau khi có tin v mt v ri lon và hin đang tiến hành điu tra". Sau đó người ta thy Law đồn cnh sát Marylebone nơi anh ta b tm gi vì tình nghi là người gây ri lon trt t.

Nam din viên này đã ph nhn mi vic và sau đó được phóng thích, tuy nhiên s phi quay li toà vào tháng mười ti.

 

***

 

LaChappelle t chi làm vic vi Madonna, Stefani và Aguilera

Theo tin cho biết, nhà nhiếp nh ni tiếng David LaChappelle va t chi làm vic vi Madonna, Gwen Stefani và Christina Aguilera.

Nhà ngh sĩ / sn xut phim tài danh này tng d kiến làm đạo din cho video clip "Hung up" ca Madonna vào năm 2005 nhưng sau đó đã rút lui và đánh giá cô ta là "độc đoán và khó chu". Gi thì ông khng định s không bao gi làm vic chung vi ba ngôi sao nói trên sau nhiu biến c không tên khác nhau.

Mt ngun tin nói vi t Page Six: "Anh y căm ghét h. Có chuyn gì đó nghiêm trng đã xy ra trong khi anh y làm vic vi Gwen và thế là anh y ct đứt luôn công vic".

 

=END=

 

7- Tp Ghi Văn Ngh

 

- Nhng hi c m

 

Nguyn Mnh Trinh

 (VNN)

 

Có nhng bài thơ, đọc li là c mt s hi tưởng, đối vi riêng tôi. Hơn thế na, nó còn là mt phn đời sng.

Mt trong nhng bài thơ va k, tôi viết năm 1972. Lúc đó, tôi Pleiku và quá giang chiếc trc thăng ghé v thăm nhà li mt đêm ri sáng tr li đơn v trong cùng mt chuyến bay. Khi v nhà, lúc y bui xm ti, tôi vi vàng ly xe để đi chơi thì bt ng có mt hình nh làm tôi khng li. Hình nh ca m tôi ngi trước bàn th Pht vi tiếng kinh trm và mùi hương ngát. Tôi biết m tôi đang cu nguyn cho đứa con xa. Lúc y, chiến tranh đang khc lit vi nhiu chết chóc. xóm tôi, đã có nhiu chiếc xe GMC ch v quan tài ph c ca nhng người lính t trn là nhng đứa bn thu u thi ca tôi. Và t nhiên tôi dt xe vào nhà,...

 

"Góc hiên đôi mt cun tròn

dong tay nng cũng hoàng hôn bóng tri

m ngi chi tóc si ri

đậu vai áo mt n cười thêu hoa

mây rơi rng xung mái nhà

màu lá biếc cũng nht nhòa cành vui

cng gió ca đóng ngùi ngùi

nghe sóng cun gia ghnh trôi óc thm

m ngi bóng xế trăm năm

tay ln chui tiếng kinh trm trm bay

khói sương đỉnh núi tây

nên xa xăm lm tháng ngày mênh mông

đi v xuôi ngược bến sông

chiu như đang rng xung lòng ph quên

M ngi như tc ni nim

Tóc phơ pht gi tnh yên trong hn

Kinh đen con nước xung ròng

Trơ gc cc để trng không mt ly

Ði v tôi vn loay hoay

Cht nghe lnh ngn heo may cui tri

M ngi mt thu u thi.

 

Tôi nh li lúc y tri m m ti. Tuy vi vàng vì có hn vi cô bn gái nhưng có điu gì gi tôi li. Không phi là tiếng kinh hay mùi nhang khói, cũng không phi là đôi mt Pht Bà hin t trên bàn th. Mà, bi vì cái vóc dáng ca m ngi, trong không gian, thi gian vô cùng tĩnh lng cu nguyn cho mình. Thế mà, b đi thì không đành lòng. Ti hôm y, tôi trn trc trong ch nm ca mình, vi cm giác bâng khuâng khó t....

Tôi nghĩ mình không phi là mt đứa con ngoan ngoãn. Tôi có tui nh ng nghch và trong xóm là đứa đầu têu cho nhng chuyn nghch phá. Ln lên, li không c gng hc đại hc như anh tôi hoc đứa em tôi mà li đi lính. Trong khi m tôi thì ch trương dù nghèo thế nào chăng na các con bà cũng phi hc cho đến khi không còn c gng được na dù bà là mt người ít hc. Năm mu thân cha tôi mt, ri nhà b cháy, nhưng m tôi vn c gng xây dng li vi mt n lc vô biên.

Cuc đời m tôi, tri qua nhiu khó khăn nhiu lo toan kh cc và vi đàn con như mt con gà m luôn xòe cánh ra che ch và chng đỡ li nhng nghit ngã ca cuc đời.

M hay k li nhng năm đói hay nhng cuc chy lon trong cuc đời mình. Bà vn nh nhng người đã cưu mang giúp đỡ đến ni my đứa con khi nghe mt câu đầu đã tiếp theo ngay câu th hai, và bà cười nhưng vn tiếp tc cái câu chuyn đã quá quen thuc y. Bà nhc đến khi chy lon, ghé vào chùa ca sư cô Khoa có cây khế đã thành thc ăn thanh đạm trong nhiu ngày cho c gia đình hay nhng khi b tôi phi vào rng kiếm g đẽo guc để bán nhng lúc khó khăn. Thi gian lúc đó, vi bà vn gn gũi quen thuc như lúc hin gi, sáng sm ra ch m ca hàng buôn bán như mt công vic đã kéo dài năm này qua tháng khác.

Tôi đi xa ri li v gn, khi làm vic phi trường Biên Hòa gn Sài Gòn nhưng bn tính lông bông nên ít khi nhà. Nhưng, bên cnh tôi hình như lúc nào cũng có cái bóng ca m tôi, nương ta thì không đúng hn nhưng vn là mt điu gì giúp đỡ ân cn. Tôi tin chc, khi có điu gì khó khăn, s có s chia s ca người thân yêu nht ca mình.

Năm 1975, nhng phi đoàn F5 di v phi trường Tân Sơn Nht lúc đầu tháng tư. Và tháng chót trong đời quân ngũ ca tôi là thi gian đây. Tình hình lúc này nng n vi bao nhiêu biến chuyn ca đất nước. Trong đơn v, cân chuyn hàng ngày vn bao quanh câu hi đi hay . Còn gia đình, cũng câu hi tương t. M tôi vn mt câu nói. Ða nào đi được thì c đi, đừng có lo cho người khác, nht là nhng đứa có th có nhng phương tin. Bà nói, m đã có nhiu thi gian sng vi bn "h" ri. Kh s lm... Khi sa son nhng túi xách để ra đi, bà c chép ming. Qua M ri, làm gì có tru mà ăn! Nhng miếng tru, là cái thú vui ca bà cũng như xem và nghe các tung ci lương. Nhng miếng tru, sut my chc năm, đã thành mt thói quen thân yêu không th nào b. Thế mà, vì nghĩ đến my đứa con, bà quên đi cái tp quán y, chp nhn ra đi...

Rt cuc, gn như c gia đình tôi di tn được năm 1975. Riêng tôi, còn nng n nên kt li, dù đã đi xung phi trường Bình Thy nhưng không thoát được phi tr v nhà. Cái giây phút phi leo vào nhà sao thê thm. Ca dưới b niêm phong, nên phi leo lên lu để vào nhà. Khi nhìn thy vt dng ca nhng người thân trong nhà tôi thy nghn ngào. Vt thì còn đây nhưng người thì đã đi xa. Tôi nhìn giường ng ca m, nhìn đôi dép nhung dưới sàn, nhìn ô tru, nhìn cái áo vt trên thành giường, t nhiên tôi mun òa khóc. Nhng lá tru đã héo vàng, nhng miếng cau đã quăn queo, nhng vt vôi têm đã khô bong ra, như biu t ca ni nim chia ly vĩnh vin. Lúc đó tôi nghĩ chng bao gi gp li được nhng người thân. Cái cm giác tuyt vng làm tôi như mun ngt th. Nhưng ri vn phi nén cm xúc và vn phi sng và thoát đi cái địa ngc đang dn hin đến ca s phn nhng người thua trn.

Ði tù ri tr v Sài Gòn, ch đợi nhng chuyến vượt biên, thnh thong tôi li đi qua để nhìn vào căn nhà thi xưa ca mình cũng như sp bán vi trong ch Bình Tiên ca m ngày xưa. Cnh vt cũng thê lương m đạm như người lúc đó. Buôn bán khó khăn, phiên ch mt đi cái náo nhit thi xưa và người mua k bán tràn ùa ra l đường vi kiu buôn bán tm b ch biết ngày nay mà không th mường tượng được sinh kế ca nga mai. T nhng người đàn bà buôn gánh bán bưng trên hè ph tôi li nh đến m tôi. Không biết bây gi bà ra sao và đời sng thế nào? Sau này, khi nghe k li, khi tm cư đảo Wake, m tôi thường xuyên ra cu tàu nhìn mông v phía bin và đợi mt chuyến tàu ghé bến có đứa con ca mình. Bà ch đợi và ch đợi...

Tôi vượt bin ti đảo Kuku ri Galang năm 1980. Trong vài tháng ch định cư, tôi đã sng nhng ngày t do tht vui v. My đứa em gi thư qua nói anh hãy xem thi gian hin ti nhưđi ngh hè, qua đây s làm vic hc hành đến không kp th.

Ðến M, sau mt thi gian ngn tôi lao vào cuc sng mi. Va hc va làm, vi cái tâm tư c gng bây gi cho ngày mai. M tôi hàng ngày thúc đẩy, ráng hc cho có mt cái ngh. đây mà lông bông không ngh nghip không bng cp thì kh lm. Không phi vi riêng tôi mà c vi my đứa cháu ni, cháu ngoi bà cũng khuyên nh như thế. Gia đình mình không có gia tài cha ông để li, thì phi gng hc để có ca ci cho riêng mình. Có lúc có my người bn r tôi m tim furniture, lúc y làm ăn rt d dàng mà vn liếng chng bao nhiêu. Nhưng m tôi cn, nói hc phi là công vic chính để chng nào xong s tính sau.

Mi bui sáng sm m tôi dy sm sa son ba ăn sáng cho tôi và my đứa cháu cũng như bi cơm mang đến trường. Trên bàn ăn là mt dãy năm cp lng cơm để th t và món ăn thay đổi ngon lành. Kết qu là bây gi, my chú cháu, cu cháu đều tt nghip hu đại hoc và đều có công ăn vic làm tt. Và, như thế m tôi hài lòng lm.

Thi gian qua đi tôi lp gia đình và m tôi già thêm và sc khe cũng dn gim sút. Mt điu không may là sut trong hơn chc năm sau cùng m tôi b bnh đau nhc hành h. Mà nguyên nhân tht vô duyên. M tôi b bnh mà người mình gi là bnh "di leo". Nếu cha tr đàng hoàng thì có l không b hu qu như thế. Ðng này ông bác sĩ gia đình mà cũng là mt nhà văn có viết lách, li khám bnh sai và cho là b phn ng thuc. Ông ta còn có nhng chuyn mà tôi gi là vô trách nhim, khi m tôi phi vào bnh vin ban đêm, gi ông ta thì ông bt mũi cho khác ging và tr li không có nhà. Vi mt người có quen biết mà cư x như thế thì tht là hết ý kiến...

Nhưng cũng có nhng người giúp đỡ tht chân tình. Như bác sĩ Phm Gia Cn đã dùng phương pháp đặc bit để cha đau mà không tính đến tin bc và ông hn lúc sáng sm mt văn phòng ca mt người bn bác sĩ khác. Lúc nào ông đến sm trước hn và trước s áy náy ca tôi ông v vai: "không phi vì tôi quen biết vi cu mà đối x thế này mà vi tt c bnh nhân tôi đều cư x như thế..." Hay như bác sĩ Bích Liên, cũng thường xuyên ghé đến thăm nom khi m tôi nm trong bnh vin. Hay bác Lê Mng Ng, mt trưởng hướng đạo và mt nhà giáo dc và cũng là mt bc thy v châm cu đã cha tr cho m tôi c năm vi c s tn tâm và thân ái. Nhng ân tình y, riêng tôi và c đại gia đình không th nào quên.

Và ri hôm nay, trong ký c, li hin v nhng hình nh cũ, nhng xúc cm xưa.

Tháng tám Cali năm nay tri cc nóng. Ðt tri hình như cũng xao xuyến vì nhng ni nim nào. Trong dòng nhân sinh trôi đi, chuyn hin ti và tương lai hay hin ti b xóa nhòa trn ln vào nhau trong vòng quay siêu tc ca đổi thay di đổi. Nhưng, có mt điu, tâm cm con người không đổi và lúc nào cũng bàng bc n giu nhng ni nh thương...

Tháng tám, tri nóng và khô. Mt ngày ch nht, tôi đến chùa nghe kinh và đọc kinh. Có l, đời sng này, tôi đã l m thy nhng gì gi là tm b. Hình như, tôi có cm giác rng nhng ngày bây gi ch là bt đầu cho mt chu k dù rng bây gi tôi đã qua tui năm mươi để đến tui sáu mươi. Sinh lão bnh t, mt vòng tròn kín, có phi? Và, có ai hiu được l thành tr hoi không?

Hôm nay, có mt cô bé hi tôi. Chú cài bông hng mu gì? Và tôi tr li. Mu trng. Mt cách phn x. Nh li vành khăn trng, mùi nhang khói, đôi mt nhm li ca m ngày nào, tt c làm tôi như ht hng. Ðc nhng câu kinh, nhìn lên bàn th Pht, để trn tĩnh li. Ðôi mt Ðc Pht, như có chút gì x chia, như có chút gì an i. M tôi đã đi xa. Bây gi, hết ri, không còn n cười móm mém, mt cũng cười theo khi nhìn con cháu. Bây gi hết ri không còn nhng chuyn k ngày xưa lúc ph Lng Sơn hay làng Phù Lưu. Bây gi, m đang nm trong lòng đất x người. Và biết đâu, cõi âm phn đó m tr v li quê hương, để ghé thăm ngôi nhà cũ, ngõ làng xưa. Biết đâu...

Tháng tám, trong tôi nhng cơn gió. Qu trước chánh đin, tôi quên đi cái nóng nc ca thi tiết để theo cánh gió như cánh bum ca li kinh dn dt suy nghĩ ca tôi đến mt nơi chn mà có l đã xa vi mà sao gn gũi. Ði sng có lúc sao ngn ngi. Nh li c cuc đời ca m, hình như không bao gi nghĩ đến bn thân mình. Khi còn tr, vì chng. Khi góa ba, vì con. Nhng lúc ngt nghèo, bao gi cũng giang tay ra chu hết nhc nhn cho con cho cháu. Sng x người cũng như khi sng quê nhà, ni vui ca con cũng là ni vui ca m và cái đau xót ca cháu con cũng là cái xót đau ca bà...

Có mt lúc nào như khi trong tri ci to nghe bài "Lòng m" tưởng không bao gi gp li khi m tôi đã di tn vào nhng ngày tháng tư năm 1975. Hay như bây gi nghe bài "Bông hng cài áo" để thy trong d thn thc. Lúc nghĩa trang, nhìn nhng con chim sáo đen m nhng ht cơm cúng, t nhiên tưởng tượng đến nhng ngã đường nào mù mt trong cõi âm phn. Ra đi hay tr v, hin ti không xác định được. Nhưng ch mường tượng mt điu cuc sng s còn dài, chng phi ngày mt ngày hai mà chm dt...

Có mt bài thơ, đọc li như mt hơi th dài, bâng khuâng...

 

Tháng tám nhng ngn gió tr v.

Nhng ngn gió t thung lũng hoang sơ

Khi thành ph dòn nhng mái nhà khô cong rêu xám

Mưa đời ôi đánh thc tôi

Làm mt bài thơ nh m.

 

T hi mình

Có chuyến xe nào ra đi không v

Như chiếc xe tang mu trng hôm đó.

C có bao gi rp dưới gót giày

Khi nng nhum vàng nhng cm mây

Và nước mt như dòng sông mùa hn

 

Kiếm mt góc khut

Ð khóc tha thuê

Sao cn khô tuyến l

Có ni đau nào t ngc trái

Ðến tn đỉnh đầu như cơn but tht da

Ta đứng vng hai chân

Sao nghe mt đất rung lên tng chp

Không phi cơn địa chn

Hãy hi ký c ta?

 

Hãy hi ký c ta

Nhng ngày xưa đã cũ

Bước chân nào ghé qua

Phn đời ai tm trú

 

Hãy hi trong lòng ta

Có bao gi nh l

Ta có biết tui già

Như mt tri bóng xế.

 

Hãy hi góc hn ta

Du nhng gì nui tiếc

Hi ta, hi chính ta

Ðến bao gi vĩnh bit

 

Viết v m. Mt đề tài vi tôi đã p t bao nhiêu lâu, tưởng khi bt đầu thì s câu tiếp câu, ch tiếp ch ào ào d dàng. Thế mà, tôi vn ngi loay hoay, đánh vt vi ch nghĩa. Có nhng ni đau, tôi không mun ngi nhai li. Có nhng hi tiếc, tôi mun quên đi. T hi mình có bao gi làm cho m bun chưa thì câu tr li mt cách thành thc là rt nhiu. Ða con ng nghch cng đầu, chính tôi. Ða con sau nhng trm bng cuc đời mi hiu được thế nào là tình thương người m. Nhưng khi nhìn m nm thiêm thiếp giường bnh ca nhà thương, tôi thy lo, thy bun mà bt lc không làm gì được. Ði sng c thế cun trôi đi, chuyn phi đến đã đến. Có sinh có t thì phi có luân hi, câu kinh y đã đọc bao ln mà vn ngm ngùi...

Hôm nay chùa đông ngp nhng người. Ngày xưa Ðc Mc Kin Liên tr hiếu cho m thì bây gi nhng người con tưởng nh đến m cha. Nhng n hng được gn lên trên áo...

 

Tôi tr li nghĩa trang

Con đường Bolsa ngoài kia náo nhit

đây.

Trên bãi c xanh

Nhng chú sáo đen vn ngơ ngác trên bia m.

trong lòng đất

Hình như tiếng hát ct lên.

 

Không phi tiếng chú dế ngày xưa

Cũng chng phi tiếng dương cm bui ti Sài gòn

Có phi tiếng nhc chiêu hn trong đêm khuya bnh vin.

Không phi không phi đâu!

Ch là âm thanh đồng vng ca nhng tháng ngày nào

M ngi nhìn ra mt đường

Bt động

Khi git nng ban trưa rót vào ô ca kính.

 

Hình như có bước chân

Rt nh.

Như tiếng gió thì thm.

 

Nhng cơn gió tháng tám. Thi v t tháng by âm lch mưa dm sùi st quê nhà. Có ni bun nào như nhng chiếc lá khô rng rơi theo chiu gió. Cali, tri vn nóng. Không có ai mc giùm mu áo xanh để nh li nhng cng chùa gió bay lng lng quê nhà. Và mu hoa hng, dù đỏ hay trng vn bát ngát tình thương và nhc nh đến t nhp đập trái tim ca nhng người xa x.

Nhng cơn gió tháng tám. Ơi nhng cơn gió gi vào trí nh tôi nhng git l. Nhng git l mà có lúc tôi đã gói kín vao cm xúc. Làm sao trong cái nghn ngào riêng mình thy mình như u thơ gia nhng gian truân đã tri qua. L lùng làm sao thy mình quá đơn côi trên con đường s phi đi đến và đi qua ca cuc đời....

 

=END=

 

8- Truyn Ngn Trong Nước

 

- 23-26

 

Ð Hi Yến

 

- Bây gi, em bt đầu hi anh. Anh ch có nhim v tr li tt c nhng câu hi mt cách chính xác và nghiêm túc.

- !

- Tt. Chúng ta bt đầu nhé!

- Năm nay anh bao nhiêu tui?

- Còn em?

- Vy anh nh hơn em bao nhiêu? Chính xác là bao nhiêu?

- Anh không biết.

- Anh không tr được tng tháng h?

- m... m... hình như là ba mươi.

- Ðúng. Ba mươi tháng. Vy tc là, khi em vào lp mm, anh ch mi chào đời. Khi em vào lp mt, anh vn còn ôm bình sa. Khi em bt đầu dy thì, anh ch là cu bé chưa biết chy xe đạp. Khi em vào đại hc, bt đầu biết yêu, nếu anh không b li lp, anh s là cu hc sinh cp ba, râu lún phún...

- Và khi em tt nghip đại hc thì anh ch mi là thng sinh viên năm nht (nếu không li lp) và mt mày ngơ ngáo ch?

- Chính xác. Ðiu đó có nghĩa, khi em bt đầu kiếm được tin, chi tiêu thoi mái theo ý mình thì anh vn còn xòe tay xin tin b m. Anh vn phi đi thưa v trình, thm chí chng th khao bn gái mt ba ngon lành bng tin ca chính mình.

- Thế thì sao?

- Thì vy đó! Tiếp tc, anh đã yêu bao nhiêu ln, tính đến thi đim gp em?

- Ðy có phi là thành tích đâu mà báo vi cáo...

- Tt nhiên, em có bo anh báo cáo đâu. Em ch kêu anh nhm tính thôi mà...

- , nhiu hơn mt.

- Thôi nào, anh. Nghiêm túc và chính xác hơn. Không nh à?

- , ba.

- Tính luôn c em?

- Em na là bn.

- m... em nghĩ phi nhiu hơn ch!

-...

- Còn em, tính đến thi đim gp anh, em đếm được hai, k c anh!

- Em li định nhc đến người kia à?

- Không, em ch đang tính. Anh yêu nhiu hơn em dù anh nh hơn em ba mươi tháng nhưng có bao gi anh nghĩ s yêu mt người ln tui hơn mình không?

- Chưa nghĩ ch không phi là không bao gi... À, mà có đấy. Anh yêu cô giáo hi lp mt. Cô y rt xinh, du dàng!

- Anh thôi đi. Nghe đây, nếu chưa nghĩ đến sao lúc gp em và biết em ln hơn ba tui, anh vn c yêu, h?

- Ơ, em hi k cc! Anh biết đấy, biết hết đấy. Ri sao nào? Ai cm anh yêu?

- Không ai cm nhưng anh đã nói di em, nói di mt cách trng trn và như tht.

- Anh xin li ri. Rc ri. Biết thế anh đã không nói vi em.

- Nè, anh quên là s thành tht bao gi cũng đáng quý hơn à?

- Anh chng biết, ch thy trong trường hp này, tác dng ngược li.

- Anh nghe đây, em năm nay hai sáu. Em va tri qua mi tình đầy thương tích. Em b người ta b rơi... Người ta chng quan tâm đến tình yêu mà em cht chiu cho h. H đạp b hết. H không cn biết em sng ra sao sau khi vt em qua mt bên. Anh có biết, em đã phi vt v, phi sng nhng ngày thế nào không? Em tan nát và bi ly. H chy theo mt con bé bng tui anh. Em cũng tng tr trung như con bé y nhưng bây gi em khác ri, em đã là ph n. Mt ph n thành đạt. Anh hiu không? Em đủ điu kin để mơ ước mt người chng giàu có, gii giang. Mt người chng ch không phi mt thng chng. Em cn mt người chng để yêu thương, để dy em, để làm thay đổi hàng đống khuyết đim trong con người em ch không phi mt cu bé ch biết yêu và tn hưởng. Anh hiu không?!

- Anh vn đang nghe dù chưa hiu hết... Nhưng em c nói...

- Em nói ri. Hai năm na em s ly chng. Tr lm cũng ch ba năm. Em s ly chng. Em không phi đóng vai ph n thành đạt. Em không cn chiếc ghế giám đốc. Em mun làm v, làm m. Em s sinh con, ít nht là ba đứa. Em s nu ăn, git giũ, dn dp nhà ca đợi chng v. Thi gian rnh ri em s viết văn. Anh biết không? Em s viết loi tác phm best seller y. Người ta s nhc đến em như mt ph n mu mc, đảm đang và trm lng.

- Em có nhm không? Trm lng gì khi em c mun tác phm ca mình s best seller? Mà này, em không định đi làm à? Thế mc tiêu mua nhà đẹp đâu ri?

- , em s mua nhà trong hai năm na. Sau đó, em chng vic gì phi lao vào kiếm tin.

- Nghe hay nh? Nếu thế, ngay t bây gi em làm ơn đừng đi spa mi tun, đừng làm đẹp bng mt n đắt tin, cũng đừng shopping tùy hng, đừng tic tùng bù khú, đừng biếu tng, đừng đi nhà hàng sang..., may ra hai năm na em s mua được mt phn tư căn nhà trong mt con hm qun ngoi thành nào đó...

- Anh nói hay ghê!

- Ch không phi như vy sao? Này, em đừng nhc nhng chuyn như thế được không?

- Anh không thích nghe ch gì! Vì anh chưa bao gi nghĩ đến chuyn s yêu mt bà ch ln hơn ba tui. Anh chưa chun b tâm lý để đối phó vi vic này. Cho nên, nếu b m anh ngăn cn, anh s ba chân bn cng chy mt.

- Em nghĩ vy tht sao? Ðúng, rõ ràng anh chưa chun b nhưng đâu có nghĩa anh không biết cách gii quyết.

- Vy anh tr li đi. Nếu hai năm na em ly chng, mà chc chn ông chng y không phi anh, vy em còn yêu anh để làm gì?

- Em hi hay tht. Anh chu, không biết tr li thế nào.

- Anh đừng khen em bng ging đó. Bây gi em cho anh mt s option, anh chn nhé.

- Li còn vy na. Sao em nhiu trò thế?

- Anh nghe này. Mt là chúng ta chia tay. Hai, tiếp tc yêu và cưới nhau trong hai năm na. Ba, c yêu nhau nhưng hai năm na em s ly chng, còn anh thế nào mc k. Tùy anh chn.

- Ôi tri, em nghĩ hay tht. Vy em chn option nào?

- Em chn option th nht.

- Tr li nhanh quá. Em chun b t khi nào vy?

- Chng chun b gì hết, t nhiên thôi. Còn anh?

- Anh chn option hai phy năm. Em chn option mt, cng li là ba phy năm, không có trường hp đó, nên thôi vy.

- Anh tht bun cười! đâu ra cái kiu đó h?

- Nếu em t nghĩ ra được thì anh cũng làm được. Ðơn gin mà!

- Chuyn này không đơn gin đâu. Em chưa bao gi nghĩ s yêu mt người nh hơn mình ba tui.

- Yêu mt người nh hơn ba tui? Anh nghĩ em chưa h tưởng tượng s ng chung vi mt thng nh hơn ba tui ch?

- Anh dám ăn nói vy h?

-Thôi nào... Anh đùa. Thế không phi chúng ta đã cùng làm điu đó? Mt mình anh sao làm được?

- , đúng. C hai đã cùng làm. Thì sao? Anh quên nó đi. Em chng nh gì dù nó va xy ra hôm qua. Và anh cũng quên luôn khái nim tình yêu chiếm năm phn, tình dc chiếm bn phn rưỡi, na phn còn li dùng để d tr...

- Ðược thôi. Thế em cho là phi yêu my phn? Còn tình dc, em b đi đâu? Nếu thiếu nó em s vn sng vui v, vn sinh ra nhng đứa con khe mnh?

- Con ca em có khe mnh hay không chng liên quan gì đến tình dc ca b m.

- Thôi đi. Cái tình yêu mà em nói, ch có trong sách v. À, như quyn sách Ðiu k diu ca tình yêu em tng anh, anh đọc c ri. Chưa bao gi anh kiên nhn đọc sách nhưng vì ca em tng nên anh c đọc. Em có biết tình yêu trong cun sách này thế nào không? Nó đẹp dã man, anh nói tht đấy! Ðp đến ni anh tìm mãi mà chng thy mình trong đó. Thế còn em? Em nhìn thy tình yêu ca em trong đó à?

- Không! Em không thy. Vì không thy nên em mi mơ ước s có mt tình yêu như vy...

- Vy có phi cái th tình yêu thc tế chng h ging tí gì vi cun sách này, đúng không?

- Nếu không có, người ta ly đâu ra để viết cho anh đọc... Mà cũng có th anh nói đúng. Th tình yêu em có ch là s ph ry, gian di, manh mún và t hi.

- Thôi, em đừng nhc điu đó na. Em có biết, con bn gái đầu tiên ca anh đã trù anh thế nào không? Nó trù anh s không có con trai. Nó bo, nếu anh không ly nó thì c đời anh chng có đến mt thng con để bưng nhang đèn...

- Vy có nghĩa, nếu em ly anh, em cũng không th có con trai à?

- . Nếu li trù ra linh nghim.

- Sao như vy được? Chng l dù em và anh có hp nhau thế nào thì cũng không th có con trai? Phi lý quá!

- Ai biết được. Nhưng ý anh là, tình yêu trên thc tế rt trn tri, chng có nguyên tc nào, lut l nào. Vy em c săm soi tình yêu ca chúng ta để làm gì? So sánh tui tác ca em và anh để làm gì, nếu chúng ta yêu?

- Vy có nghĩa là, anh khng định chúng ta yêu nhau?

- Vy theo em, gi là gì nếu không gi là yêu nhau?

- Em thì li nghĩ, chúng ta đang tn hưởng nhau. Anh không thy vy sao?

- Thế nào là tn hưởng nhau?

- Thôi, không nói v vn đề này na. Em t tìm ra cách gii quyết ri. Em out đây.

- Khoan đã. Anh hi em điu này!

- Thì anh hi đi!

- Tháng này... em n ch?

- Anh ch hi riêng tháng này thôi h? Tính t khi em gp anh, đúng không?

- Em, mi ln nói đến điu gì em đều phi làm cho phc tp lên thì mi d chu sao?

- Em li nghĩ mình không như vy. Rõ ràng, em vn n t trước khi gp anh. Tháng nào em cũng tn ít tin mua Kotex nhưng tháng này có v như ngoi l. Nếu ba ngày na vn không thy, có nghĩa... có gì đó bt thường ri còn gì...

- Em đừng nói vy. Ðó cũng là chuyn bình thường, bình thường như vic anh yêu em, dù em có hơn anh bao nhiêu tui chăng na...

- Thôi em mt ri, em out đây. C để mi chuyn xy ra đúng như nhng gì cn xy ra.

 

***

 

- Anh, em va đi ngang mt tim bán áo bu, đẹp tht!

- Này, em n đấy ch? Không th nói chuyn mt cách bình thường được à?

 

***

 

- Anh, em va đi ngang trung tâm siêu âm ph sn, vng hoe...

- Ôi, em...

- Anh, em không th yêu kiu này. Vài tháng na, kết thúc d án, em s v Sài Gòn, cuc sng ca em s tiếp tc. Anh vn là con ca b m anh, vn là loi con trai Hà thành. Anh vn c kiêu ngo, chi chut, hào hoa, ngông cung và li yêu như chưa tng có em trong đời. Em s v nơi chn ca em và tìm mt công vic ít tn hi đến tinh thn. Em s sng cuc sng bình thường, tìm mt người chng bình thường...

- Em nhn tin dài quá, anh đọc rt mt. Ngn gn thôi. Ði gp nhau, mình s nói nhiu. Em đừng vi quyết định điu gì.

- Anh, em mun đi ngoi thành bng Vespa, chiếc Vespa vàng anh đã ch em hai mươi mt ln k t ngày chúng ta gp và yêu ngay sau đó. Em s mc váy trng, áo dây trng, áo khoác trng, mũ rng vành trng. Còn anh, s mc ka ki màu bò, sơ mi trng mm r cùng vi giày tây trng. Mình s nm trên c. Em s hát anh nghe và mình s nói đủ th chuyn trên đời, v tương lai và nhng đứa con. Anh s hôn em ch? Hôn tht sâu, tht dài như n hôn đầu tiên anh đã hôn. Khi y chúng ta ngi trên Vespa và anh đã quay người ra sau hôn em n hôn rt kêu mc cho đường ph Hà Ni đông kt. N hôn đó hn anh đã tích góp sau bao mi tình, còn em, em s hôn anh bng n hôn thn thánh, biến anh thành người đàn ông thc th, không phi cu bé hai mươi ba vi mt quá kh yêu đương rách mướp. Anh có tin s làm tâm hn em lành ln như trước khi em yêu người đó không? Anh có th cha lành vết thương mà người đó đã khc sâu vào tâm trí em không? Ð ti, b i...

 

***

 

Cui cùng, cô cũng v. Ðu tiên, cô tr v căn phòng ca mình. Căn phòng vn vn hai mươi mét vuông đủ kê mt cái t, mt tm nm và mt giá sách. Bui sáng đó, sau khi kết thúc chuyến công tác dài ngày, cô nh mình đã mang đi khá nhiu th t nơi mình đến. Cô mang theo tm bùa An đã xin trong mt ln ghé thăm chùa Hương, mt bc nh chp nghiêng gương mt cô đang nhìn ra h mt sáng ch nht hanh gió. Ðó là bc nh An chp bng đin thoi và dùng phn mm biến cô thành thiếu n thi xưa vi gam màu trng đen gi cm. Còn mt th na, cô buc phi mang theo, đó là An. Người đàn ông nh hơn cô ba mươi tháng vi màu mt nâu, tóc thng, sóng mũi ngang và cái ming luôn tươi cười.

Hình như, trí nh cô không đủ để ghi nhn nhiu hơn thế. Nó không th nh nhiu hơn mt bui ti, An đã cho cô cm giác tr thành đàn bà ln th hai trong đời. Cô nh mn mt hình nh Huy dù người nm lên người cô là An vi vóc dáng và nhng rung cm hoàn toàn khác. Cô không hiu vì sao hình nh người đàn ông đầu đời vn c nm trong trí nh mình dù có nhiu th thay thế, giành ch.

Cô chđàn bà, như sương sm. Cô ngưng t và bc hơi. Có th An li nói cô ngông dù cô đã sng nhiu hơn An ba mươi tháng. Ðã bao ln cô nghĩ, An ch là mt cu bé mi ln, s chng bao gi An hiu được nhng ngóc ngách trong con người cô, và ri mi th gút mc mà cô thường dn nén s vn đâu vào đấy. C An cũng thế. Ri An s chng còn nhđến cô, người đã bám An để c to nhng xúc cm thay thế s ph ry, rung b mà cô đang gánh chu.

Hóa ra, cô phung phí bn thân, hào sng ban phát cho An nhng rung động chai mòn, vi nhng tiếng kêu phn khích, ch vì cô vn khao khát Huy, người đàn ông đã biến cô thành đàn bà tui hai mươi ba trong tro, và sau đó b rơi cô gia đường.

Ri cô s quên, Huy đã quên và An cũng quên. Tt c h s chng ai còn gi li điu gì sau khi gt ra tm thân nhy nha thi tui tr. Cô cũng s làm v, làm m như mong mun. C Huy và An s tr thành chng mt thiếu n gin d trng trong nào đó, không phi người đàn bà vi bao xúc cm phin toái luôn làm cho mi th phc tp lên...

 

***

 

Nếu An du hc và tiếp tc theo đui s nghip, khi cô thành m, có l An cũng ly được bng MBA.

Còn Huy... Huy đã tan theo gió, tan theo gió... ngay t khonh khc cô biết mình không còn yêu...

 

Ð.H.Y

 

=END=

 

**********************************

 

 
 
 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy